ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ที่มีต่อความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองตาด เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนิชาภา ติคำรัมย์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองตาด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรี
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองตาด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองตาด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรี แบบทดสอบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรี โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ( 3 ขวบ) ก่อนการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.57 ( =11.57) คิดเป็นร้อยละ 38.57 หลังการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.86 ( =24.86) คิดเป็นร้อยละ 82.86 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ตามแนวทางมอนเตสซอรีมีความสามารถในทางคณิตศาสตร์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 44.299
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรีมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ควรจะศึกษาผลการจัดประสบการณ์ตามแนวทางมอนเตสซอรีที่มีผลต่อวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย