บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ สำหรับ
เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและประเมินคุณภาพหนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 เพื่อทดลองใช้และหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
เด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุวรรณาราม
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 24 แผน หนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม และแบบวัดคุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ Dependent t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสร้างและประเมินคุณภาพหนังสือนิทานภาพสามมิติ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปรากฏผลคือหนังสือนิทานภาพสามมิติ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ มีคุณภาพดีมาก 2 เรื่อง คือ จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ
มีคุณภาพดีมาก 2 เรื่อง คือ เรื่อง น้องน้อยน้ำใจงาม ( =4.63) คนดีที่ซื่อสัตย์ ( =4.60) และมีคุณภาพดี 6 เรื่อง คือ ความขยันของฉัน ( =4.39) เก็บออมเพื่อชีวิต ( =4.39) รักและสามัคคี ( =4.39) เด็กดีมีวินัย ( =4.43) ความสุภาพของน้องน้อย( =4.43) และความสะอาด
( =4.22)
2. การทดลองใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ พบว่า หนังสือนิทานภาพสามมิติ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการ มีประสิทธิภาพ 85.30/86.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. เด็กที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ มีพัฒนาการด้านคุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01