ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรระหว่างการสอนโดยใช้บทเรียน
โปรแกรมกับการสอนปกติ
ผู้ศึกษา นางคนึงนิจ อัครปัญญา
สถานศึกษา โรงเรียนอุดรธรรมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปี พ.ศ. ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีจุดประสงค์เพื่อ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่องปริมาตรและพื้นที่ผิวระหว่างการสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรมกับการสอนปกติกลุ่มประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนอุดรธรรมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๒ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนอุดรธรรมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) แบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม คือ กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อนโดยเรียงตามระดับคะแนนดังนี้ กลุ่มเก่งคะแนนตั้งแต่ ๒.๖ ขึ้นไป จำนวน ๘ คน กลุ่มปานกลางคะแนน ๑.๖ ๒.๕ จำนวน ๑๖ คน และกลุ่มอ่อนคะแนน ๑-๑.๕ จำนวน ๘ คน สุ่มประชากรเข้าชั้นเรียนได้จำนวนห้องเรียนละ ๑๖ คน กำหนดว่าการสุ่มครั้งที่ ๑ ให้เป็นกลุ่มทดลอง การสุ่มครั้งที่ ๒ ให้เป็นกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองเรียนจากบทเรียนโปรแกรมและกลุ่มควบคุมเรียนจากวิธีการสอนปกติ เมื่อนักเรียนทั้ง ๒ กลุ่ม เรียนจนจบเนื้อหาแล้วให้ทำการทดสอบหลังเรียน (Post-test) ทันที โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .๒๑-.๗๙ ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .๒๐-.๗๕ และมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น .๗๕ ผลการศึกษาพบว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC+ บทเรียนโปรแกรมมีประสิทธิภาพของบทเรียนตามเกณฑ์ ๘๙.๘๔/๘๙.๘๔ สูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ ๘๕/๘๕ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ .๖๙ เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนจากบทเรียนโปรแกรม แตกต่างจากลุ่มควบคุมที่เรียนจากการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕