การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ที่มีระดับผลการเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ที่เรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น คือ แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ข้อมูลทําโดยการเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากการทดสอบเก็บคะแนนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในแต่ละครั้งพบว่า นักเรียนที่สอบได้คะแนนสูง มักจะทำคะแนนได้สูงทุกครั้ง ในขณะที่นักเรียนซึ่งมีคะแนนต่ำ ก็มักจะสอบได้คะแนนต่ำและสอบไม่ผ่านเกณฑ์เสมอ ความรู้สึกชอบ พอใจ หรือความเบื่อหน่ายในการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี น่าจะมีผลต่อระดับคะแนนหรือผลการเรียนของนักเรียนแต่ละคน ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงเจตคติต่อวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ของนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนต่างกันว่า มีความแตกต่างกันหรือไม่
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน
สมมติฐานในการวิจัย
นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน มีเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีแตกต่างกัน
ประโยชน์ของการวิจัย
1. นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีอย่างไร
2. ทราบถึงเจตคติที่มีต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีของนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน โดยสุ่มเลือกจากนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มละ 10 คน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน มีเจตคติต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ที่แตกต่างกัน