ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว
ผู้ศึกษา นายสมจินต์ ผิวอุบล
สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสมสะอาด องค์การบริหารส่วนตำบล
สมสะอาด อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 (5 ขวบ) กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสมสะอาด องค์การบริหารส่วนตำบลสมสะอาด จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 6 ฉบับๆ ละ 5 ข้อ รวม 30 ข้อ มีค่าความยากทั้ง 6 ฉบับตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.83 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย แบบมาตราส่วน 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.20/85.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม และรายด้าน 6 ด้าน ได้แก่ การจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การนับ และการจับคู่ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.58)
โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัว ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 3 (5 ขวบ) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และพัฒนาการด้านอื่นได้เป็นอย่างดี