ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้วิจัย สุดที มูลกันยา
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 และส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนจาก ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ 2) แผนการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 12 แผน 3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4) ชุดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน 4 ชุด 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนจาก ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
1.1 โดยใช้แบบสอบถามคณะครู จำนวน 20 คน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( =2.35) ( =0.66)
1.2 โดยใช้แบบสอบถามผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 30 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ( =2.78) ( =0.59)
1.3 โดยใช้แบบสอบถามนักเรียน จำนวน 37 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ( =2.57) ( =0.79)
2. ผลการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 และส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะ เท่ากับ 2.75 และค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน 4 ชุด จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 0.6335 แสดงว่า หลังจากเรียนกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน 4 ชุด นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.35
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ส22102 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
3.1 โดยใช้แบบสอบถามครู จำนวน 20 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.19) ( =0.62)
3.2 โดยใช้แบบสอบถามผู้ปกครอง จำนวน 30 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.47) ( =0.54)
3.3 โดยใช้แบบสอบถามนักเรียน จำนวน 37 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.21) ( =0.65)