ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง
ประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-
Text Information )สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์
ตำแหน่ง : ครู
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ทำการทดลองโดยให้นักเรียนเรียนด้วย ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 หน่วยประสบการณ์ ใช้เวลาทดลอง 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ คาบเรียนละ 1 ชั่วโมง รวม 21 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 1 Signs หน่วยประสบการณ์ที่ 2 Lables and Tags หน่วยประสบการณ์ที่ 3 Charts and Graphs หน่วยประสบการณ์ที่ 4 Weather Forecasting Legend (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผลิตขึ้นทั้ง 4 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 75.50/76.75 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทไม่ใช่ความเรียง (Non-Text Information ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี