เรื่องที่วิจัย : รายงานการพัฒนาแบบฝึกการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง
(Non-text Information) โดยใช้แนวการสอนเพื่อการสื่อสารในรายวิชาภาษา
อังกฤษ (อ21102) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) โดยใช้แนวการสอนเพื่อการสื่อสารในรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้แบบฝึกก่อนและหลังการใช้แบบฝึก และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการ อ่าน-เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) โดยใช้แนวการสอน เพื่อการสื่อสารในรายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เป็นนักเรียนที่เรียนชั้น ม.1/1,3,8 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) จำนวน 3 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก จำนวน 7 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.44 / 80.28 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษสื่อประเภทที่ไม่ใช่ความเรียง (Non-text Information) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด