ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ โดยใช้ชุดกิจกรรมนิทาน
ผู้วิจัย นางสวรรค์ ดงสันนิวาส
สถานที่ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดจอมมณีธร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาทักษะการพูดของเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ โดยใช้ชุดกิจกรรมนิทาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมนิทานของเด็กชั้นปฐมวัย 3 4 ขวบ และ 3) เปรียบเทียบทักษะการพูดก่อนเรียนและ หลังใช้ชุดกิจกรรมนิทาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดจอมมณีธร สังกัด กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทุ่ม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 9 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 25 แผน ชุดกิจกรรมนิทาน จำนวน 5 และแบบประเมินทักษะการพูดก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.60 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และ การทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมนิทาน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.89 / 83.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมนิทาน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ มีค่าเท่ากับ 0.7105 แสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมนิทานทำให้เด็กปฐมวัย 3 4 ขวบ มีพัฒนาการด้านทักษะการพูดเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7105 หรือ คิดเป็นร้อยละ 71.05
3. เด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ ที่ผ่านการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมนิทาน มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการพูดหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
โดยชุดกิจกรรมนิทาน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ ที่พัฒนาขึ้นเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กชั้นปฐมวัย 3 - 4 ขวบ ได้เป็นอย่างดี