|
|
การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ทันกับการ เปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการแข่งขันนั้น จําเป็นต้องพัฒนาทักษะการคิดเชิงคํานวณ (Computational Thinking) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบด้วยเหตุผลอย่างเป็นขั้น เป็นตอนเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ประกอบกับ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และได้ บรรจุสาระเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) ไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐ ซึ่งมีความสําคัญต่อการ พัฒนาประเทศ และเป็นรากฐานสําคัญที่จะช่วยให้มนุษย์มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ สามารถ วิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและถี่ถ้วน สามารถนําไปใช้ในชีวิตประจําวัน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมในการบูรณาการกับความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณผ่านการโค้ดดิ้ง เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยฝึกผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ การจัดการศึกษาในศตวรรษนี้จึงควรเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนได้คิดสร้างความรู้ สืบค้นความรู้จากแหล่งต่าง ๆ มีการวิเคราะห์และตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ อย่างถูกต้อง ตลอดจนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นกระบวนการ ซึ่งการฝึกฝนให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหานี้เอง จะเป็นภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้เรียนในการเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ฝึกฝนในห้องเรียนไปสู่การนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตจริง
ดังนั้นจึงออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงคำนวณ ผ่านกระบวนการพัฒนาโปรแกรม ร่วมกับการกำหนดสถานการณ์ให้แก้ปัญหา โดยยกตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นสถานการณ์ที่ให้นักเรียนออกแบบ เกมส์ฝึกสมาธิ ไต่ลวดไฟฟ้า (Buzz Wire Game) ซึ่งเป็นเกมส์ที่ผู้เล่นจะต้องใช้ขดลวดเลื่อนผ่านแนวเส้นลวดที่กำหนด โดยไม่ให้ขดลวดไปสัมผัสกับแนวเส้นดังกล่าว ซึ่งถ้าผู้เล่นเผลอไปโดน แต้มของผู้เล่นจะถูกทำโทษจะเพิ่มขึ้นหนึ่งแต้ม เกมส์นี้จะแข่งขันกันว่าผู้เล่นคนใดมีแต้มน้อยที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ โดยในสถานการณ์ดังกล่าวจะต้องใช้การคิดเชิงคำนวณ และการเขียนโปรแกรม (Coding) เพื่อแก้ปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด
จากการวัดและประเมินผลนักเรียนหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ โดยประกอบไปด้วย
๑. การออกแบบขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา โดยใช้รูปแบบ การกำหนดเงื่อนไข และการทำซ้ำ
๒. การเขียนกระบวนการพัฒนาโปรแกรมตามที่ได้ออกแบบไว้
๓. การสร้างชิ้นงาน และเขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ด micro:bit ตามเงื่อนไขที่กำหนดได้
๔. ความคิดสร้างสรรค์
จากการประเมิน พบว่า นักเรียนผ่านการประเมิน โดยอยู่ในระดับ คุณภาพดี ร้อยละ 100 โดยแต่ละกลุ่มสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานตามกระบวนการพัฒนาโปรแกรม สามารถสร้างชิ้นงาน และเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานได้เสร็จครบถ้วนสมบูรณ์ ทำงานได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ ในด้าน ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่น และความคิดละเอียดลออ นอกจากนั้นยังสามารถพัฒนาต่อยอดในการจัดทำโครงงานได้ทุกกลุ่ม โดยโครงงานที่ได้พัฒนามีหัวข้อดังนี้ เกมบันไดงูคณิตศาสตร์ เข็มทิศจากไมโครบิต เครื่องวัดอุณหภูมิ ( Micro:bit) และอุปกรณ์นับการแกว่งแขนของผู้สูงอายุ
|
โพสต์โดย เอก : [8 พ.ค. 2563 เวลา 12:35 น.] อ่าน [2124] ไอพี : 223.207.249.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,478 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,374 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,604 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,498 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,416 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,487 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 31,860 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,617 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,181 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,927 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,374 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|