ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด
สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย
ผู้รายงาน ศรัญพร มีขำ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย
อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถทักษะการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
และ (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัย (3 ปี) จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย อำเภอ ไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และแบบประเมินความสามารถทักษะการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.91 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.38-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.63 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.64 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/81.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง จะมีความสามารถในการฟังและการพูดสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7381 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7381 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.81