ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวนัยนา อินไชยา
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านนานกชุมนาชมพร
สังกัดเทศบาลตำบลบะยาว อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปฐมวัย
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านนานกชุมนาชุมพร สังกัดเทศบาลตำบลบะยาว อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 26 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย เกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก สำหรับเด็กปฐมวัย แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีดังนี้ ด้านการนับจำนวน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 2.38 ด้านการจำแนก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 3.04 ด้านการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 3.12 ความสามารถด้านการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 3.15 และรวมมีค่าเฉลี่ย 11.69 คิดเป็นร้อยละ 58.46 ส่วนผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีดังนี้ ด้านการนับจำนวน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.69 ด้านการจำแนก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.77 ด้านการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.81 ความสามารถด้านการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.81 และรวมมีค่าเฉลี่ย 18.81 คิดเป็นร้อยละ 94.04
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 พบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการได้รับการจัดได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นในทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการได้รับการจัดได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก มีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานด้านการการนับจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับแรก รองลงในเป็นด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบและด้านการเรียงลำดับ