ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถในการเขียนแจกลูกสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

วัตถุประสงค์/ความมุ่งหมายของการวิจัย

1. เพื่อศึกษาและพัฒนาทักษะทางการเขียนแจกลูกสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

2. เพื่อศึกษาผลของการใช้แบบฝึกทักษะ

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนบทเรียนที่ต่อเนื่อง ในระดับชั้นต่อไป และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ความสำคัญและประโยชน์ของการวิจัย

- ทำให้ทราบว่าการใช้แบบฝึกทักษะมีผลในการเขียนแจกลูกสะกดคำ

- ทำให้ผู้สอนสามารถเลือกวิธีการให้แบบฝึกทักษะไปใช้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนในเรื่องอื่นๆด้วย

วิธีดำเนินการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ดังนั้นเพื่อให้การวิจัยบรรลุตามวัตถุประสงค์และสามารถดำเนินการได้สะดวก ผู้วิจัยจึงใช้วิธีการดำเนินการวิจัย ดังรายละเอียดดังนี้

ประชากร

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๑ คน

กลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๑ คน ซึ่งเลือกโดยการสุ่มอย่างเฉพาะเจาะจงจำนวน ๓ คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. แบบทดสอบ Pretest – Posttest แบบทดสอบจำนวน ๒๐ ข้อ ซึ่งมีคำที่ได้มาจากบัญชีคำพื้นฐานของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยเป็นเนื้อหาที่ตรงกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๑ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

2. แบบฝึกทักษะ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างฝึกปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน ๕ ชุด ชุดละ ๑๐ ข้อ

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. ชี้แจงให้ผู้เรียนทราบ

2. จัดทำแบบทดสอบ Pretest – Posttest

3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ Pretest – Posttest

4. ให้ผู้เรียนฝึกทำแบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด

5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบ Pretest – Posttest หลังจากใช้แบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด

6. ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล

ผลการวิจัย

ผลคะแนนการทำแบบทดสอบ Pretest – Posttest ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคะแนนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๒๘.๓๓ กลุ่มตัวอย่างซึ่งผ่านการใช้แบบฝึกทักษะได้คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด คะแนนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๖๖.๖๖ กลุ่มตัวอย่างหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะพบว่านักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๘.๓๓ ซึ่งสังเกตได้จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อน-หลังการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนแต่ละคนไว้อย่างชัดเจน

การอภิปรายผลการวิจัย

จากผลการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนทำการทดลอง ซึ่งแสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะมีผลทำให้นักเรียนมีพัฒนาการและทักษะในการเขียนลูกสะกดคำที่ถูกต้องและมีความคล่องในการเขียนมากขึ้น อันเนื่องมาจากการได้รับการฝึกทักษะนั่นเอง

ข้อเสนอแนะ

จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบว่าการใช้แบบฝึกทักษะส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการและทักษะในการเขียนลูกสะกดคำที่สูงขึ้น ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนในเรื่องของการเขียนลูกสะกดคำ หากนักเรียนได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ มากๆ จะส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยที่ถูกต้อง และมีความคล่องในการเขียนยิ่งขึ้น ทำให้สามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการเรียนบทเรียนต่อเนื่องในระดับชั้นที่สูงขึ้นอีกทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย น้ำ : [19 มิ.ย. 2563 เวลา 18:54 น.]
อ่าน [3531] ไอพี : 223.24.170.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,983 ครั้ง
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร

เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
เพลงลอยกระทง
เพลงลอยกระทง

เปิดอ่าน 14,193 ครั้ง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง

เปิดอ่าน 7,645 ครั้ง
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."

เปิดอ่าน 38,682 ครั้ง
ปากเหี่ยวเป็นรอยย่น แก้ไขอย่างไรดีนะ
ปากเหี่ยวเป็นรอยย่น แก้ไขอย่างไรดีนะ

เปิดอ่าน 17,605 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง

เปิดอ่าน 122,593 ครั้ง
ความหมายของวัฒนธรรม
ความหมายของวัฒนธรรม

เปิดอ่าน 18,474 ครั้ง
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20

เปิดอ่าน 18,164 ครั้ง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง

เปิดอ่าน 20,037 ครั้ง
เครื่องคชาภรณ์ (เครื่องแต่งตัวช้างสำคัญ)
เครื่องคชาภรณ์ (เครื่องแต่งตัวช้างสำคัญ)

เปิดอ่าน 9,946 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 18,803 ครั้ง
อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์
อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์

เปิดอ่าน 17,705 ครั้ง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง

เปิดอ่าน 20,184 ครั้ง
คุณครูหายไปไหนครับ?
คุณครูหายไปไหนครับ?

เปิดอ่าน 25,534 ครั้ง
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา

เปิดอ่าน 310,019 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
เปิดอ่าน 26,004 ครั้ง
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
เปิดอ่าน 24,307 ครั้ง
รู้ไหม? ทำไมดาวอังคารไม่มีชั้นบรรยากาศ
รู้ไหม? ทำไมดาวอังคารไม่มีชั้นบรรยากาศ
เปิดอ่าน 11,938 ครั้ง
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
เปิดอ่าน 8,217 ครั้ง
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ