|
|
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาคิณี อภิชัย ครูผู้สอนวิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิชา ชีววิทยา ชั้น ม.5 ปีการศึกษา 2562 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
บทคัดย่อ
ตามหลักสูตรการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา เพิ่มเติม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 วิชา ชีววิทยา ว 32243 ของโรงเรียนจอมทองนั้นได้มีการกำหนดหน่วยการเรียนรู้ทั้งหมด 4 หน่วย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพืช เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่ต้องอาศัยทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์และความจำมากกว่าหน่วยการเรียนรู้อื่น ๆ คือ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช แม้นครูผู้สอนจะมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ แต่กระนั้นผู้เรียนยังเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ น่าเบื่อหน่าย เนื่องด้วยจำนวนสาระเนื้อหาย่อยและความยากง่ายของคำศัพท์ และโมเลกุลทางเคมีที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนที่มีระยะเวลาค่อนข้างจำกัด อีกทั้งสาระนี้ไม่สามารถปฏิบัติการทดลองให้เห็นภาพจริงได้ ดังนั้นครูผู้สอนจึงต้องมีเทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบหลากหลาย สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืนผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงความรู้ จัดหมวดหมู่ความรู้ของนักเรียน เรียงลำดับสาระเนื้อหาเป็นลำดับขั้นตอน และสร้างองค์ความรู้ที่ได้รับเป็นของตนเอง เทคนิควิธีการสอนที่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาตนเองและสร้างองค์ความรู้เป็นของตนเองคือ ครูจะเป็นผู้การจัดการเรียนรู้ที่เอื้อให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Constructionism เป็นทฤษฎีทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้นโดย Professor Seymour Papert แห่ง M.I.T. (Massachusette Institute of Technology) ทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม (Constructionism) หรือทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสร้างความรู้ใหม่ขึ้นด้วยตนเอง ไม่ใช่รับแต่ข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาในสมองของผู้เรียนเท่านั้น โดยความรู้จะเกิดขึ้นจากการแปลความหมายของประสบการณ์ที่ได้รับ ข้าพเจ้าในฐานนะครูผู้สอนเล็งเห็นว่าทฤษฏีนี้เหมาะแก่การนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนในกลุ่มอ่อนที่ไม่สามารถสร้างความรู้ของตนเอง โดยเน้นกระตุ้นการคิด วิเคราะห์ระหว่างเรียน โดยมีเครื่องมือคือ แสตมป์ LIKE ที่มีผลต่อการวัดผลประเมินผลปลายภาคเรียน เน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดทีละขั้นตอนผ่านการใช้สื่อสร้างสรรค์ (How Calvin cycle) หรือการสร้าง Mind Mapping หลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบสร้างสรรค์ตามความชอบของแต่ละบุคคล รวมไปถึงการทำแบบฝึกหัดที่เน้นการคิดต่อยอดจากบทเรียนอีกด้วย กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คนไม่ผ่านการทดสอบท้ายบทเรียน หน่วยการสังเคราะห์แสงของพืช ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนร้อยละ 100 ผ่านการทดสอบหลังทำกิจกรรมหน่วยการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และมีระดับความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยละ 92.12
|
โพสต์โดย อ้อแอ้ : [22 มิ.ย. 2563 เวลา 09:24 น.] อ่าน [2412] ไอพี : 184.22.147.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,164 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,559 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,517 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,820 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,064 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,712 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,454 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,388 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,607 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,701 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,932 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 6,120 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,442 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,577 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,203 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|