ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการ

ื่ชื่อรายงานทางวิชาการ : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้ศึกษา : บุญทาน สารเพ็ชร

ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ

เทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนา

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วย

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ

การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อ

ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วย

การเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน

อาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6โรงเรียน

อุ้มผางวิทยาคม อ าเภออุ้มผางจังหวัดตาก ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2561จ านวน 32คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน

การเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ มี 5 ชนิดคือ (1) เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

จ านวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ฉบับรวมก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จ านวน 40ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่

ระหว่าง 0.27 -0.77และมีค่าอ านาจจ าแนก (r) ระหว่าง 0.27 -0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ

0.9367 (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อยก่อนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4

ตัวเลือก จ านวน 6 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ รวม 60ข้อและ (5) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ

การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์

เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นเอง ซึ่งผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพและผ่านการ

ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า

1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

หน่วยการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้

การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ 82.19/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์

ที่ก าหนดไว้คือ 80/80และเป็นไปตามสมมติฐานที่ก าหนดไว้

2. เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์

เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.7188แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม

ร้อยละ 71.88

3. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วย

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง

สถิติที่ระดับ .01

4. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ

การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า

นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 (SD = 0.64)

โพสต์โดย บุญทาน สารเพ็ชร : [24 ก.ค. 2563 เวลา 12:36 น.]
อ่าน [67515] ไอพี : 183.88.234.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,926 ครั้ง
ข้าวหางหรือข้าวนก
ข้าวหางหรือข้าวนก

เปิดอ่าน 12,836 ครั้ง
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์

เปิดอ่าน 1,099 ครั้ง
แนะนำ 4  ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้
แนะนำ 4 ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้

เปิดอ่าน 14,555 ครั้ง
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน

เปิดอ่าน 12,217 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย

เปิดอ่าน 10,974 ครั้ง
อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน
อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน

เปิดอ่าน 798 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 18,719 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ

เปิดอ่าน 11,218 ครั้ง
หมอนดีนอนหลับสบายลดอาการปวดคอ
หมอนดีนอนหลับสบายลดอาการปวดคอ

เปิดอ่าน 29,173 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 12,560 ครั้ง
แม่ยุคใหม่ ที่ลูกต้องการ
แม่ยุคใหม่ ที่ลูกต้องการ

เปิดอ่าน 13,692 ครั้ง
15 ภาพ "หมาธรรมดา" กลายเป็น "หมายักษ์" ด้วยมุมกล้อง
15 ภาพ "หมาธรรมดา" กลายเป็น "หมายักษ์" ด้วยมุมกล้อง

เปิดอ่าน 15,441 ครั้ง
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน

เปิดอ่าน 10,381 ครั้ง
พบยาป้องกันหัวใจวาย เกล็ดเลือดเป็นตัวการของเลือดอุดตัน
พบยาป้องกันหัวใจวาย เกล็ดเลือดเป็นตัวการของเลือดอุดตัน

เปิดอ่าน 20,268 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 9,963 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : กว่าจะถึงประถมศึกษาก็สายเสียแล้ว
ตูนส์ศึกษา : กว่าจะถึงประถมศึกษาก็สายเสียแล้ว
เปิดอ่าน 4,424 ครั้ง
3 อันดับทุเรียนเปลี่ยนรูปให้พลังงานสูง แนะทานให้เหมาะสมต่อร่างกาย
3 อันดับทุเรียนเปลี่ยนรูปให้พลังงานสูง แนะทานให้เหมาะสมต่อร่างกาย
เปิดอ่าน 31,858 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
เปิดอ่าน 14,883 ครั้ง
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา
เปิดอ่าน 10,580 ครั้ง
เครื่องมือเทคโนโลยีขั้นสูง ตอบโจทย์การศึกษาโลกในอนาคต
เครื่องมือเทคโนโลยีขั้นสูง ตอบโจทย์การศึกษาโลกในอนาคต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ