บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell และพัฒนาความสามารถของการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2(2ปี)โดยการสร้างรูปแบบชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell ซึ่งประกอบไปด้วยการเคลื่อนไหว ได้แก่ (1) การปั้น (2) การฉีก ตัดปะ การปรับตัว ได้แก่ (1) การต่อบล็อกไม้ (2) การร้อยลูกปัดรูปทรงหลากสี ภาษา ได้แก่ (1) เพลงพระอาทิตย์ ยิ้มแฉ่ง (2) เพลงกระต่ายน้อย (3) เพลงชูมือ นิสัยส่วนตัวและส่วนรวม ได้แก่ (1) การเทน้ำ 3 สี (2) การเล่นบ่อทราย ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีอายุระหว่าง 2-3 ปี ที่กำลังศึกษาที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแวง ตำบลบ้านเหล่า อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่าง 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยรูปแบบชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell แผนการจัดกิจกรรมจำนวน 7 แผนกิจกรรม
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่านมีค่า IOC เท่ากับ 0.66-1.00 การพัฒนาความสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัย นักเรียนทุกคนมีคะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ80 ซึ่งประกอบด้วยความคล่องแคล่ว ร้อยละ 88.33 ด้านความยืดหยุ่น ร้อยละ 93.33 ด้านความถูกต้องและความสามารถในการควบคุม ร้อยละ 81.66ด้านการประสานกันร้อยละ 89.66 และด้านการรับรู้โดยการสัมผัส ร้อยละ 91.66 เมื่อนักเรียนทุกคนทำกิจกรรมร่วมกันมีความรับผิดชอบให้ความร่วมมือและยอมรับฟังผู้อื่น มีคะแนนร้อยละ 90.33-95.00 เมื่อทำกิจกรรมแต่ละครั้งสามารถที่จะทำงานครบตามจำนวนเสร็จตามเวลา คิดสร้างสรรค์ และสวยงาม มีคะแนน 76.66-100
เมื่อเปรียบเทียบคะแนน/ร้อยละความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กกับพฤติกรรมเป็นรายลบุคคลนักเรียนจำนวน 15 คน พบว่าคะแนน/ร้อยละความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและคะแนนพฤติกรรมเป็นรายบุคคลไม่แตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ระหว่างร้อยละ 81.33-97.66ส่วนพฤติกรรมเป็นรายบุคคลอยู่ระหว่างร้อยละ 76.33-100 ซึ่งเป็นความสอดคล้องของความสามารถและพฤติกรรมของเด็กนักเรียนประชากรกลุ่มเป้าหมาย