ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้แนวทางการสอน กิจกรรม Boot Camp (หัวข้อ Vocabulary)
ชื่อผู้วิจัย : นางพลอยพิดา ศรีรัตนโชติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แนวทางการสอน กิจกรรม Boot Camp (หัวข้อ Vocabulary) โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มควบคุม เป็นกลุ่มที่ใช้เทคนิคการเรียนการสอนแบบท่องจำคำศัพท์ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการพื้นฐานในการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียน และกลุ่มที่ 2 กลุ่มทดลอง เป็นกลุ่มที่ใช้เทคนิคการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมในแบบ Boot Camp โดยทั้งสองกลุ่มตัวอย่างนี้จะได้รับแผนการสอนบทเรียนเรื่อง Unit 2 Play safe เดียวกัน สิ่งที่ต่างกันคือเทคนิคในการสอน
จากการวิเคราะห์ผลข้อมูลของการทำแบบทดสอบหลังเรียนของผู้เรียนทั้งสองกลุ่มนี้สามารถชี้ชัดให้เห็นถึงความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Boot Camp กับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบท่องจำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยกลุ่มนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Boot Camp (Mean = 7.00) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบท่องจำ (Mean = 4.39) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในหัวข้อ Vocabulary ของ Unit 2 Play safe ผ่านกิจกรรม Boot Camp จึงส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05