ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางนภัสนันท์ จิตรภักดี
ปีที่พิมพ์ : 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อนใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย สรุปผลได้ดังนี้
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/81.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และ ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5634 ซึ่งหมายความว่านักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.5634 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.34 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.67 , S.D. = 0.47) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้