บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวฉัฐธยาน์ พัชรชัยวัฒน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
การจัดกิจกรรมการเรียนรรู้โดยใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เทศบาลนครสมุทรปราการ ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง Easy English Grammar ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t- test
สรุปผลการวิจัย
1. รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.25/88.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/20
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ 0.7778 ซึ่งนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 77.78
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมทักษะไวยากรณ์ เรื่อง Easy English Grammar ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด