บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพังขว้างกลาง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี ) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 3) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 12 แผน ระยะเวลาในการทำการศึกษาค้นคว้า คือ พฤศจิกายน 2562 ถึงเดือน เมษายน 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่1 (อายุ 3-4 ปี) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/83.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน แสดงว่าการเรียนด้วยชุดการฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น