ชื่อผู้วิจัย : นายประจักษ์ น้อยเหนื่อย
ชื่อเรื่อง : ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และ
ความพึงพอใจในการเรียนวรรณคดีไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
หน่วยงาน : โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัยขั้นพื้นฐาน( Pre Experimental Research ) แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง ( The One Group Pretest Posttest Design ) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/16 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samplimg) โดยการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องกาพย์เห่เรือโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องกาพย์เห่เรือโดยใช้กิจกรรมเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และ 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การสอนวรรณคดีไทย, การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทยโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน