บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with
Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้
นำไปใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน เป็นเวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า (Rating Scale) 5 ระดับมีข้อคำถามรวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
1) ร้อยละ (%) 2) ค่าเฉลี่ย () 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 4) หาประสิทธิภาพของการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะเปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มประชากร พบว่าผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ของกลุ่มประชากร ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.94 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.19