บทคัดย่อ
ชื่อผู้วิจัย : จันทร์นภา เขจรศาสตร์
ชื่อเรื่อง : พัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ
ปี : พฤศจิกายน 2563
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง
การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย และเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จำนวน 17 คน เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย และ 2) แบบประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Pair-test
ผลการวิจัย มีดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ พบว่า ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 82.06 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยการประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย เท่ากับ 80.39 ซึ่งพบว่า ประสิทธิภาพชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย มีค่าเป็น 82.06/80.39 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. การเปรียบเทียบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ระดับชั้นปฐมวัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของพืชหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เท่ากับ 12.06 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.12 โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้