การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและประเมินความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 120 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้และความสอดคล้องของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวิเคราะห์เอกสารข้อมูลพื้นฐาน แบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน แบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ของครู แบบประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบสัมภาษณ์ครู แบบสอบถามความคิดเห็นของครู แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning สามารถสรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์ ได้ดังนี้
1. ครูและนักเรียนมีความเห็นว่าจำเป็นและต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ครู 4) คุณลักษณะและทักษะในการปฏิบัติงานและ 5) คุณภาพผู้เรียน โดยในองค์ประกอบที่ 3 กระบวนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ครู 6 ขั้นตอน คือ ขั้นศึกษา สภาพปัญหา ขั้นนำพาสู่การพัฒนา ขั้นสรรหาเพิ่มพูนความรู้ครู ขั้นมุ่งสู่การปฏิบัติจริง ขั้นไม่ละทิ้งการนิเทศ ติดตามประเมินผลและขั้นบุคลากรครูทุกคนร่วมใจพัฒนา โดยคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 4.04)
3. หลังการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ได้ผลการวิจัยดังนี้
3.1 การประเมินคุณลักษณะและความรู้ความเข้าใจของครูหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.74) สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบ ( = 2.80, S.D. = 0.74)
3.2 การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนและหลังกระบวนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาหลังเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.73) สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบ ( = 2.80, S.D. = 0.73)
3.3 ความคิดเห็นของครูต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 เมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่ามีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับความเหมาะสมมาก และในทุกรายการประเมิน พบว่าคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็น เมื่อเทียบกับเกณฑ์อยู่ในระดับเหมาะสมมากทุกรายการ