ชื่อผลงาน : รายงานเรื่องการจัดการเรียนรู้การสร้างคำในภาษาไทยด้วยการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสว่างอารมณ์วิทยาคม
ผู้วิจัย : นางสาวประนัดดา สงครามศรี
หน่วยงาน : โรงเรียนสว่างอารมณ์วิทยาคม อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อภาษาไทย
รายงานการวิจัยเรื่องการจัดการเรียนรู้การสร้างคำในภาษาไทยด้วยการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สิ่งมีชีวิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสว่างอารมณ์วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 33 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 แผน รวม 11 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยเรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.61/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนการสร้างคำในภาษาไทยด้วยการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เรื่อง การสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก