|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบกิจกรรมการเรียน การสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ๒) เปรียบเทียบความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่สอนด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ กับกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่าง มีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๗ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน ๓๖ คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กับรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ๒) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
๑) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย มีความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒) ความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่สอนด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๕
๓) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูหน่อย : [18 เม.ย. 2564 เวลา 08:27 น.] อ่าน [2574] ไอพี : 184.22.20.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,892 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|