ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

ผู้รายงาน นางสาวสุธารัตน์ ทรงสง่า

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโกศาวาส

หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

ปีการศึกษา 2563

การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 135 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า (1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่าบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพให้กับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ สถานที่ในการดำเนินกิจกรรมมีความสะดวกต่อการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และวัตถุประสงค์ของโครงการสร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของการดูแลสุขภาพให้กับนักเรียนและบุคลากรได้อย่างแท้จริง ส่วนโรงเรียนมีการสนับสนุน ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนร่วมกับครู มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ (2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่ารูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการ สามารถวัดและติดตามผลได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนจัดเตรียมแผนงานที่ระบุความรับผิดชอบและขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนสามารถดำเนินงานได้ทันที มีงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ สำหรับการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ส่วนวิธีดำเนินโครงการมีความเป็นระบบขั้นตอนสามารถปฏิบัติได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ (3) การประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่าโรงเรียนมีการดำเนินการคัดกรองนักเรียนด้านสุขภาพและพฤติกรรมพร้อมแยกกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ เสี่ยงและควรช่วยเหลือเบื้องต้น ตลอดจนส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ มีการกำกับ การติดตามและการนิเทศในระหว่างการดำเนินงานของโครงการ มีการติดตามความก้าวหน้า การประเมินความสำเร็จ การแก้ไขและการตรวจสอบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ส่วนโรงเรียนมีการดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผน ขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการและเป็นไปตามปฏิทินการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ (4) การประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) การประเมินผลการดำเนินโครงการตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่าโรงเรียนมีการบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมามีการเฝ้าระวังและค้นหาความผิดปกติด้านสุขภาพของนักเรียนอยู่เสมอ และโรงเรียนมีการประเมินผลการดำเนินงานอย่างหลากหลายและเป็นระบบ ส่วนนักเรียนได้รับการฝึกทักษะการหลีกเลี่ยงบุหรี่/สารเสพติด/การพนัน/การเที่ยวกลางคืนและการ มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ (2) การประเมินผลกระทบทางสุขภาพของนักเรียนตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดโกศาวาส ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ มีความสามารถใช้ทักษะชีวิตในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมานักเรียนที่ เข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีเหตุผลและยอมรับฟังเหตุผลผู้อื่นเสมอ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีการทดสอบสมรรถภาพทางการด้วยตนเองเป็นประจำ ส่วนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเป็นคนที่ยอมรับสภาพความเป็นจริงของชีวิตและสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ

คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

โพสต์โดย สุธารัตน์ : [10 พ.ค. 2564 เวลา 18:51 น.]
อ่าน [2579] ไอพี : 171.6.251.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,119 ครั้ง
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ

เปิดอ่าน 41,369 ครั้ง
"หัวใจเต้นผิดจังหวะ" แค่ตื่นเต้นหรือป่วย
"หัวใจเต้นผิดจังหวะ" แค่ตื่นเต้นหรือป่วย

เปิดอ่าน 10,589 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา คือ รากฐานของการปฏิรูปประเทศ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์
ปฏิรูปการศึกษา คือ รากฐานของการปฏิรูปประเทศ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์

เปิดอ่าน 21,692 ครั้ง
การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู
การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู

เปิดอ่าน 19,358 ครั้ง
ประโยชน์ต้นอ่อนทานตะวัน
ประโยชน์ต้นอ่อนทานตะวัน

เปิดอ่าน 492 ครั้ง
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"

เปิดอ่าน 20,628 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 29,458 ครั้ง
วิธีเพาะทานตะวันงอก
วิธีเพาะทานตะวันงอก

เปิดอ่าน 14,317 ครั้ง
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 13,382 ครั้ง
อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว
อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว

เปิดอ่าน 19,147 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"

เปิดอ่าน 14,152 ครั้ง
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย

เปิดอ่าน 7,232 ครั้ง
คนคือความท้าทาย
คนคือความท้าทาย

เปิดอ่าน 13,673 ครั้ง
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558

เปิดอ่าน 115,424 ครั้ง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง

เปิดอ่าน 12,882 ครั้ง
หนอนคืบ
หนอนคืบ
เปิดอ่าน 21,172 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา)
เปิดอ่าน 11,639 ครั้ง
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)
เปิดอ่าน 9,387 ครั้ง
ออกกำลังหนักช่วงสั้นๆ หนีโรคหัวใจได้ดีกว่าออกกำลังระยะยาว
ออกกำลังหนักช่วงสั้นๆ หนีโรคหัวใจได้ดีกว่าออกกำลังระยะยาว
เปิดอ่าน 2,052 ครั้ง
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ