|
|
ชื่อเรื่อง เทคนิคการเสริมแรงบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบ ของนักเรียน ในระดับชั้นอนุบาล 2/1โรงเรียนบ้านชุมแสง ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุกัญญา แซ่ตั้ง ชื่อโรงเรียน โรงเรียนบ้านชุมแสง สพป.ระยอง 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบในชั้นเรียน แต่ละด้านของเด็กปฐมวัยโดยใช้เกณฑ์การคิดคะแนน 7 คะแนน จาก 10 คะแนนเพื่อเปรียบเทียบเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้วิธีการเสริมแรงทางบวกในระดับชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านชุมแสง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เพื่อที่จะได้วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนและก่อให้เกิด ประโยชน์
ผลการวิจัยการวิจัยเรื่องเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนผู้วิจัยสรุปผลการวิจัยดังนี้ผลการวิเคราะห์คะแนนเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความ รับผิดชอบในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกณฑ์การคิดคะแนน 7 คะแนน จาก 10 คะแนน แสดงว่าคะแนนเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบในชั้นเรียนของเด็ก ปฐมวัยผ่านเกณฑ์ คะแนน 7 คะแนน จาก 10 คะแนน แยกตามพฤติกรรม ด้านการเก็บแปรงสีฟัน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 86.96 ด้านการเก็บของเล่น 21 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 ด้านการเก็บ รองเท้า 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านการเก็บผ้าปูที่นอน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 ด้านการเก็บอุปกรณ์การเรียน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 73.91 เนื่องจากพฤติกรรมความรับผิดชอบ ของนักเรียนในการเก็บของในชั้นเรียนมีการผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้มีจำนวนน้อยกว่าที่ครูตั้งเป้าหมายไว้จึงได้มีการนำเทคนิคการเสริมแรงทางบวกเข้ามาใช้เพื่อสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบในครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับวิจัยของ บุศนีย์ ชัยมงคล. (2550). การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความมี วินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่น ประชากรคือเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน เทศบาล 2 ( วัดศรีบุรีรัตนาราม ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2550 จำนวน 1 ห้องเรียน มี 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) กิจกรรมการจัดเก็บของเล่น โดยการสร้างแรงจูงใจด้วยนิทานและการ แสดงบทบาทสมสมมติ เพื่อนำไปสู่การสร้างข้อตกลงในการเก็บของเล่น และเสริมแรงด้วยสติ๊กเกอร์ รูปหัวใจนำไปติดที่สมุดเด็กดีซึ่งเด็กได้จัดทำขึ้น จากที่กล่าวมาแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมความรับผิดชอบในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองมีระดับคะแนนที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เริ่มต้น พัฒนาจากสิ่งใกล้ตัว ซึ่งการพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัยนั้นเด็กเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัวคือความรับผิดชอบต่อตนเองไปสู่ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
|
โพสต์โดย สุกัญญา : [31 พ.ค. 2564 เวลา 10:21 น.] อ่าน [4016] ไอพี : 101.51.247.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,931 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,405 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|