ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และ

งานวิจัยและพัฒนานี้เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่ม ภายในกลุ่ม 2.2) เปรียบเทียบทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ระหว่างกลุ่ม ภายในกลุ่ม 2.3) เปรียบเทียบเจตคติทางการเรียนระหว่างกลุ่ม ภายในกลุ่ม 3) เพื่อประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent sample t-test) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (independent sample t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขั้นตอนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 ขั้นตอน คือ 1) สำรวจความรู้เดิมและนำเสนอสถานการณ์ 2) วิเคราะห์สถานการณ์และสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ 3) รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 4)ออกแบบวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน 5) ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน 6) นำเสนอผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน และ 7) ปรับปรุงวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงานจนสมบูรณ์และระบุสิ่งที่ได้เรียนรู้ ซึ่งมี คุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.51, S.D. = 0.54)

2. นักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีมีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรมสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. นักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีเจตคติทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

7. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีเจตคติทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

8. ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ร่วมกับ KWDL Plus บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธี พบว่า โดยภาพรวมครูมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79, S.D. = 0.45) ด้าน องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทั้ง 7 องค์ประกอบส่งเสริมให้ครูมีความรู้ ความสามารถ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีขึ้น และด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมมากขึ้น

โพสต์โดย ครูตาว : [22 มิ.ย. 2564 เวลา 00:23 น.]
อ่าน [2802] ไอพี : 171.96.133.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,470 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 8,873 ครั้ง
สามัคคีทวิตเตอร์ สร้างเครือข่ายแก้วิกฤติชาติ
สามัคคีทวิตเตอร์ สร้างเครือข่ายแก้วิกฤติชาติ

เปิดอ่าน 13,976 ครั้ง
การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร
การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร

เปิดอ่าน 1,440 ครั้ง
5 วิธีปกป้องตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์
5 วิธีปกป้องตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์

เปิดอ่าน 11,644 ครั้ง
"ยาชื่อสามัญ"... นามนั้นสำคัญฉะนี้
"ยาชื่อสามัญ"... นามนั้นสำคัญฉะนี้

เปิดอ่าน 4,454 ครั้ง
การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ
การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ

เปิดอ่าน 28,498 ครั้ง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง

เปิดอ่าน 18,096 ครั้ง
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"

เปิดอ่าน 14,721 ครั้ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 20,643 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 26,683 ครั้ง
กำเนิด 4 อาชีพใหม่ไอที
กำเนิด 4 อาชีพใหม่ไอที

เปิดอ่าน 10,254 ครั้ง
วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้
วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้

เปิดอ่าน 10,667 ครั้ง
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏

เปิดอ่าน 10,681 ครั้ง
รู้จัก โรคเอสแอลอี
รู้จัก โรคเอสแอลอี

เปิดอ่าน 11,023 ครั้ง
คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่
คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่

เปิดอ่าน 9,760 ครั้ง
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดีทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดีทันตาเห็น
เปิดอ่าน 10,785 ครั้ง
ส่งท้ายปีเก่า 2553
ส่งท้ายปีเก่า 2553
เปิดอ่าน 32,658 ครั้ง
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
เปิดอ่าน 81,144 ครั้ง
ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ
ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 17,511 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ