คำสำคัญ : การประเมินผลโครงการ/การพัฒนาคุณภาพการศึกษา/เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่าน
ดาวเทียม(DLTV)
ภัทรียา คชหิรัญ : การประเมินผลโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี
การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร)
ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมิน ซิปโมเดล (CIPP Model) ได้แก่ ด้านบริบท (Content) ด้านปัจจัย (input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต(product) ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ในระดับสถานศึกษา ซึ่งมีจำนวน 4 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานด้านปัจจัยพื้นฐานของสถานศึกษา มาตรฐานด้านผู้บริหาร มาตรฐานด้านครูผู้สอน และมาตรฐานด้านนักเรียน มีประชากรทั้งสิ้น 32 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) จำนวน 9 คน ครูโรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) จำนวน 4 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) ด้านบริบท ประกอบด้วย มาตรฐานที่ 2 ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ตัวชี้วัดที่ 1 การกำหนดนโยบายด้านการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม อย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 2 การเป็นผู้นำด้วยความมุ่งมันตั้งใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) ด้านปัจจัย ประกอบด้วย มาตรฐานที่ 1 ด้านปัจจัยพื้นฐาน ของสถานศึกษา ตัวชี้วัดที่ 1 ความพร้อมของระบบไฟฟ้า ตัวชี้วัดที่ 2 ความพร้อมด้านอุปกรณ์ รับสัญญาณการศึกษาทางไกล ตัวชี้วัดที่ 3 ความพร้อมด้านระบบอินเตอร์เน็ตที่รองรับ ตัวชี้วัดที่ 4 ความพร้อมของเครื่องรับโทรทัศน์ที่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ คมชัดทั้งภาพและเสียง ภายในห้องเรียน ตัวชี้วัดที่ 5 ความพร้อมของคู่มือพระราชทานประกอบการจัดการเรียน การสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ในภาคเรียน/ปี การศึกษาปัจจุบัน ตัวชี้วัดที่ 6 ความพร้อมด้านบุคลากรด้านเทคนิคเกี่ยวกับการติดตั้งระบบและการบำรุงรักษา ตัวชี้วัดที่ 7 จัดให้มีเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย มาตรฐานที่ 2 ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ตัวชี้วัดที่ 3 การนิเทศกำกับติดตามการจัดการเรียนการ สอนด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตัวชี้วัดที่ 4 การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 5 การประเมินและรายงานผล มาตรฐานที่ 3 ด้านครูผู้สอน ตัวชี้วัดที่ 1 การจัดห้องเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่ 2 การเตรียมการสอนล่วงหน้าที่สอดคล้องกับคู่มือครูพระราชทานสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สำหรับโรงเรียนปลายทาง ตัวชี้วัดที่ 3 การมอบหมายงานให้นักเรียนเตรียมความพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป ตัวชี้วัดที่ 4 จัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับครูโรงเรียนต้นทาง และการเอาใจใส่กำกับดูแลแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ทุกครั้ง ตัวชี้วัดที่ 5 การสรุปสาระสำคัญร่วมกับนักเรียน ตัวชี้วัดที่ 6 การบันทึกผลหลังสอน หลังจากการเรียนรู้สิ้นสุดลง ตัวชี้วัดที่ 7 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามที่คู่มือครูพระราชทานกำหนดหรือครูสร้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 8 ครูจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนอกตารางออกอากาศเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่บรรลุจุดประสงค์ การเรียนรู้หรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียนเป็นประจำ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง(ศรีเล็กดีวิทยาคาร) ด้านผลผลิต ประกอบด้วยมาตรฐานที่ 4 ด้านนักเรียน ตัวชี้วัดที่ 1 นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ พร้อมกับนักเรียนโรงเรียนต้นทาง ตัวชี้วัดที่ 2 นักเรียนมีสรรมถนะสำคัญตามหลักสูตร ตัวชี้วัดที่ 3 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ตัวชี้วัดที่ 4 นักเรียนมีทักษะ การอ่านคิด วิเคราะห์และเขียน ตามหลักสูตรในระดับดีขึ้นไป ตัวชี้วัดที่ 5 นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) สูงขึ้น พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด