|
|
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วย ของสิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิตของพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ที่มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา 4) ศึกษาความสามารถในการคิด แก้ปัญหากับเกณฑ์การผ่านที่กำหนดร้อยละ 70 และเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิด แก้ปัญหา และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ พัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/2 โรงเรียนพันดอนวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาจาก การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการ เรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ประสิทธิภาพ (E1/E2) และ การทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.38/88.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตกับการด ารงชีวิตของพืช มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8395 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 0.8395 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 หรือร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้ 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตของพืช มีคะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตของพืช มีความสามารถ ในการคิดแก้ปัญหา ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100 ของจ านวน นักเรียนทั้งหมด และมีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตกับการด ารงชีวิตของพืช โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย น้ำฝน : [17 ก.ค. 2564 เวลา 18:45 น.] อ่าน [1447] ไอพี : 171.97.109.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,338 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,170 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,075 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,287 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,000 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,490 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,585 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,195 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 199,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,919 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,622 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|