ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยการใช้บัตรคำสั่งบอร์ดเกมCoding Muangboon Lamphun Lanna สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน
ชื่อผู้เสนอผลงาน : นางสาวกฤติกา กันจะนะ โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน สพป.ลำพูน เขต 1
จากการจากการสอนวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 พบว่า ขาดทักษะการแก้ไขปัญหา ขาดความสามารถในการอธิบายและแสดงลำดับการเกิดทักษะการแก้ปัญหาอย่างง่าย อย่างเป็นลำดับขั้นตอน ในการนำไปปรับใช้ใน การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและทันต่อการเปลี่ยนแปลงสู่ศตวรรษที่ 21 ครูผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยการใช้บัตรคำสั่งบอร์ดเกมCoding Muangboon Lamphun Lanna สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนอธิบายการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย (K) เพื่อให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้บัตรคำสั่งและตรวจสอบหาข้อผิดพลาดได้ (P) แบะเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเขียนโปรแกรมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (A)
ประชาการ กลุ่มตัวอย่าง: ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้การเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน จำนวน 29 คน
ผลการวิจัยพพบว่า
1. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยการใช้บัตรคำสั่งบอร์ดเกม Coding Muangboon Lamphun Lanna มีผลการประเมินผลด้านความรู้ จากการอธิบายการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย ด้วยการประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.28 อยู่ระดับคุณภาพ ดี นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2.นักเรียนมีการประเมินด้านทักษะการปฏิบัติ การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่งและตรวจสอบหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมบอร์ดเกม Coding Muangboon Lamphun Lanna ผู้เรียนมีผลคะแนนรวมเฉลี่ย เท่ากับ 11.17 ผลคะแนนรวมด้านทักษะการปฏิบัติในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 92.63 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยการใช้บัตรคำสั่งบอร์ดเกม Coding Muangboon Lamphun Lanna สู่การมองเห็นถึงความสำคัญของการเขียนโปรแกรมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีผลการประเมินผลถึงความสำคัญของการเขียนโปรแกรม และนักเรียนสามารถยกตัวอย่างการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ในภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 5.48 อยู่ในระดับ ดี นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ประโยชน์ที่ได้รับ
- โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ในการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในการเรียนรู้เชิงคำนวณ สู่การเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ในการนำนักเรียนก้าวสู่การเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างแท้จริง ร่วมถึงการเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน
- ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษากำหนด เป็นผู้เรียนที่มีทักษะการคิกแก้ปัญหาได้อย่างมีลำดับขั้นตอน ในการประยุกต์ใช้องค์ความเชื่อโยงองค์ความรู้ใหม่ สู่การพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้รายบุคคล และสู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่สูงขึ้น
- ครูผู้สอนได้พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้มีแนวทางในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูเป็นโค้ชในการถ่ายทอดความรู้และการให้คำแนะนำ เป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้สื่อ/นวัตกรรม ที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยี ในการถ่ายทอดความรู้ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สู่การพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และทำให้ครูได้แนวทางการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างบรรยากาศที่มีเรียนรู้อย่างมีความสุข และบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้