|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยทำการศึกษาแบ่งเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1ศึกษาปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนรู้ และการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 ระยะที่ 2 ร่างรูปแบบการนิเทศ ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ และระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้สอนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ และ ครูวิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์ กลุ่มทดลองจำนวน 6 คน กลุ่มควบคุมจำนวน 6 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มทดลองจำนวน 46 คน กลุ่มควบคุมจำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แบบสัมภาษณ์ปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนรู้ และการนิเทศ แบบประเมินรูปแบบ แบบประเมินคู่มือการนิเทศ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะศตวรรษที่ 21 และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ Independent t-test
ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนรู้คือ ผู้สอนมีเวลาในการเตรียมสอนน้อยจากภาระงานที่มาก อุปกรณ์และสื่อที่ใช้ในการเรียนรู้ที่ทันสมัยไม่เพียงพอ ควรมีการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ ปัญหาและความต้องการการนิเทศคือ ผู้นิเทศ ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้สอนขาดการวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ควรมีการนิเทศที่เป็นระบบ มีการกำกับ ติดตามประเมินผลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง 2) ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ได้รูปแบบเรียกว่า PL-PCR Model ประกอบด้วยการดำเนินการ 2 ขั้นตอน 3 ระยะ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ พบว่า ระดับความสามารถการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้สอนหลังได้รับการนิเทศกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนหลังได้รับการนิเทศผู้สอนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 4) ผลการประเมินการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ พบว่า ระดับความ พึงพอใจของผู้สอนต่อรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.25) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.31)
คำสำคัญ: รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้, ทักษะศตวรรษที่ 21, กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
|
โพสต์โดย ธนภัสสร์ ทองเมืองธัญเทพ : [4 ส.ค. 2564 เวลา 12:27 น.] อ่าน [2173] ไอพี : 49.229.100.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 210,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,463 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,797 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,764 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,325 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|