|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม โดยการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม จำนวน 132 คน ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และกลุ่มตัวอย่างครูที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก จำนวน 16 คน และสมัครใจเข้าร่วมการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และการประชุมเชิงปฏิบัติการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และสถิติค่า t ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังของการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ในส่วนของสมรรถนะที่มีค่าลำดับความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับมากที่สุด 8 สมรรถนะ คือ สมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ สมรรถนะการมีความรู้และทักษะในเรื่องที่สอนเป็นอย่างดี และแสวงหาความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่อง สมรรถนะการเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล สมรรถนะการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ สมรรถนะการเป็นมืออาชีพ และเป็นแบบอย่างที่ดี สมรรถนะการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ สมรรถนะการเป็นผู้อำนวยความสะดวก และสมรรถนะการเป็นนักประเมินที่ดี องค์ประกอบในการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย การพัฒนาด้านความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และคุณลักษณะเฉพาะบุคคล ส่วนรูปแบบการพัฒนาควรใช้การสอนงาน ระบบพี่เลี้ยง การฝึกอบรม และการให้คำปรึกษา สำหรับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญ 7 ส่วน ได้แก่ 1) ชื่อรูปแบบ 2) หลักการและความสำคัญ 3) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 4) องค์ประกอบของรูปแบบ โดยประกอบด้วยรูปแบบการพัฒนาที่แตกต่างกันแต่ละสมรรถนะ คือ การสอนงาน ระบบพี่เลี้ยง การฝึกอบรม และการให้คำปรึกษา ที่มุ่งพัฒนาองค์ประกอบของสมรรถนะ 4 องค์ประกอบ คือ ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และคุณลักษณะเฉพาะบุคคล 5) กลไกการสนับสนุน คือ การสนับสนุนขององค์กร การพัฒนาตนเอง และการติดตามและประเมินผล 6) แผนภาพของรูปแบบและการนำไปใช้ และ 7) ประโยชน์ที่ได้รับ ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม พบว่า ผู้เข้ารับการทดลองมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
|
โพสต์โดย จรุญ : [16 ส.ค. 2564 เวลา 18:49 น.] อ่าน [2028] ไอพี : 110.164.204.35
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 47,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,285 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,303 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,995 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,321 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,153 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,049 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,267 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,840 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,602 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,425 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,906 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 34,593 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,375 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,920 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|