บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 60
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 6 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 190 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ผู้วิจัยจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาสอน 17 คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของก่อนเรียนและหลังเรียน และคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ผู้วิจัยประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างจากคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลวิจัยพบว่า
1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 พบว่า สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการเรียนโดยใช้วิธีการสอน แบบเอ็กซ์พลิซิทร่วมกับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สามารถทำแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้