|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางลดาวัลย์ ทรัพย์เจริญ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2563
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครูและผู้บริหาร) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 18 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) รวมทั้งสิ้น 65 คน ของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.94 0.92 0.96 0.98 0.93 และ 0.94 ตามลำดับ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมัน 0.62 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีความชัดเจน สามารถนําไปปฏิบัติได้จริงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ สถานศึกษาดำเนินการตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและกิจกรรมตรงตามสภาพและบริบทของตนเอง ส่วนสถานศึกษาได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกามีการจัดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ตรงตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเพียงพอและเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษากำหนดงบประมาณในแต่ละกิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม และสถานศึกษากำหนดสถานที่สําหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องรับทราบมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการประชุมกับคณะทำงานในการวางแผนดำเนินการของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และสถานศึกษามีแผนมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินกิจกรรมตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษามีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินการโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และสถานศึกษามีการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง อย่างเหมาะสม ส่วนสถานศึกษาการนำผลการประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการดำเนินกิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ดีขึ้นมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4) การประเมินผลผลิตของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ได้แก่การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ประกอบด้วยด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่องฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ผลการดำเนินกิจกรรมของนักเรียนต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา และประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งมีผลการประเมินดังนี้ 4.1) การวัดความรู้ของนักเรียนที่ได้ทำแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 แสดงว่าประสิทธิภาพในการทำแบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 มีค่าเท่ากับ 83.33 4.2) การประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของนักเรียนต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการปลูกพืช กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนเป็นผู้มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมีจิตอาสา และผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ส่วนผลการดําเนินกิจกรรม ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะการบริหาร การบริการ และการทํางานอย่างมีขั้นตอน กิจกรรมออมทรัพย์ไว้ไม่ขัดสนมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4.3) การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อพบว่าสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์โครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินโครงการฐานการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ส่วนจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของครู บุคลากรและผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
สรุปผลการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน
|
โพสต์โดย นางลดาวัลย์ ทรัพย์เจริญ : [8 ก.ย. 2564 เวลา 09:05 น.] อ่าน [2256] ไอพี : 113.53.3.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,606 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,674 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|