บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิง เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและ
อาชีพในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวอรรญา สาคำภีร์
ปีที่วิจัย 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนเรียนรู้ และ 3. เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลแสนสุข สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแสนสุข จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) คู่มือการใช้รูปแบบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ 4) แบบทดสอบวัดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา (S4P Model) มี 5 องค์ประกอบ ซึ่งได้แก่ 1) หลักการ นักเรียนใช้ทักษะการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพสร้างองค์ความรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม ได้รับความช่วยเหลือ แนะนำ ให้กำลังใจ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย มีทักษะการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ ตระหนักถึงความสำคัญในการเรียน และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน 2) วัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอนคือ (1) ขั้นกระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจ (Stimulate: S) (2) ขั้นวางแผนร่วมกัน (Plan together : P) (3) ขั้นปฏิบัติ (Practice : P) (4) ขั้นนำเสนอและสื่อสาร (Presentation and Communication) (5) ขั้นสาธารณะประโยชน์ (Public interest : P) 4) การวัดและประเมินผล วัดและประเมินผลจากสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย 5) ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านครู (1) มีความคิดรวบยอด (concept) ที่ถูกต้องชัดเจน (2) มีความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ ด้านนักเรียน นักเรียนจะต้องมีวินัยในตนเอง ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 82.15/84.71
2. หลังจากนักเรียนเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (S4P Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีพัฒนาการด้านทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 สูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีความเห็นต่อการใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการขยายผลรูปแบบการเรียนการสอน (5C Model) พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ .05 และมีพัฒนาการด้านทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 สูงขึ้น
-------------------------
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้, รูปแบบการจัดการเรียนการสอน, ทักษะการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ, ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21