ชื่อเรื่อง: การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : นายอัษฎากร สอนทอง
ผู้อำนวยการโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมิน โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ตลอดจนความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยนำเข้าในด้านบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ และกิจกรรม ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินกระบวนการ ในด้านความเหมาะสมของกระบวนการและการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 และความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 125 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของ ลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
ตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.48) ซึ่งมี 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49)
1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.48)
1.3 ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.48)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.55) มี 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D. = 0.53)
2.2 ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.23, S.D. = 0.55)
2.3 ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = 0.59)
2.4 ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = 0.54)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.52) มี 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ความเหมาะสมด้านการวางแผน (P) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.44)
3.2 ความเหมาะสมด้านการดำเนินงาน (D) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.55)
3.3 ความเหมาะสมด้านการติดตามและประเมินผล (C) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.49)
3.4 ความเหมาะสมด้านการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา (A) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.29 , S.D. = 0.53)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
ตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน
4.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49 , S.D. = 0.64)