รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ประเด็นเกี่ยวกับ 4.1) คุณภาพของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ( CIPP Model ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 5 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านเขารักษ์ จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านเขารักษ์ จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านเขารักษ์ จำนวน 58 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านรักษ์ จำนวน 46 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 123 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการปรากฏดังนี้
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ การศึกษา 2563 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.= 0.62)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D.= 0.72)
3. การประเมินด้านกระบวนการของการประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D.= 0.54)
4. การประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 ดังนี้
4.1 การประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D.= 0.58)
4.2 การประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงาน ของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักษ์ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D.= 0.57)
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ ซิปป์โมเดล