ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ
อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้รายงาน นางเมทนี โนโชติ
โรงเรียน บ้านปงแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ตำบลทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 19 คนได้มาแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ทักษะการสังเกต ทักษะการทดลอง ทักษะการหาข้อมูล ทักษะการวัด และทักษะการจัดกระทำข้อมูล)
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- คะแนนเฉลี่ย* (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน = 41.07
- คะแนนเฉลี่ย* (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน = 58.93
โดยมีค่าพัฒนา เฉลี่ยที่สูงขึ้นร้อยละ 43.51 ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้า
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35