การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ การสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนเรื่อง พันธุกรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินผลศึกษาความพึงพอใจการใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง พันธุกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และแบบประเมินความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบ Dependent Group
ผลการวิจัยพบว่า
ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1)
ผลการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ผู้ศึกษาได้พัฒนาโดยดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพตามหลักของการจนได้รูปแบบการสอนตามแนวคิดสมอง เป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้การคิด การวางแผนการเรียงลำดับขั้นตอน ตลอดจนการฝึกปฏิบัติจริง และความสามารถในการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ จนสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาความคิดและการสื่อความหมายข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1)
การดำเนินงานการพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน (1) การนำเข้าสู่บทเรียน นั่นเอง (2) ขั้นตกลงกระบวนการเรียนรู้ (3) ขั้นเสนอความรู้ (4) ขั้นฝึกทักษะ (5) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (6) ขั้นสรุปความรู้ (7) ขั้นประเมินผล และผ่านการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ
ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2)
รูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33/81.78 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2)
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก การประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของผู้วิจัย และครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับดี และ ผลสะท้อนการเรียนรู้ (เชิงคุณภาพ)