ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางผกาวรรณ ดีอ่ำ
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 ) เพื่อเปรียบเทียบของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 2) เพื่อศึกษาพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2561จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดท่ามะปราง) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสูง
กว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การนับจำนวน ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ระดับสูง โดยมีทักษะด้านการนับจำนวนเพิ่มขึ้นสูงเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ทักษะการเปรียบเทียบ และการสังเกตตามลำดับ