ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย อาทิชา จันผง
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้ กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านยางโองนอก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราจำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 7 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.25/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็น ร้อยละการพัฒนา 51.38 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (4.53)