ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอน
ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา
(ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายอินทราวุธ สีหาราช
หน่วยงาน โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ คือ 1.) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษาก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้คู่มือประกอบเอกสารประกอบการเรียนการสอน 3.) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ศึกษาได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนแผนการเรียนรู้ 10 แผน เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ .27 ถึง .82 ค่าอำนาจจำแนก รายข้อตั้งแต่ .23 ถึง .91 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ซึ่งเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9834 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และสถิติตรวจสอบสมมุติฐาน ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.44/87.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8155 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.55
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาพลศึกษา (ยิมนาสติกพื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก