บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
ประจำปีงบประมาณ 2563
ผู้ประเมิน นางเสาวลักษณ์ สร้อยสวน ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปเปี้ยสท์ (CIPPIEST Model) ในประเด็นการประเมินบริบท (C : Context Evaluation) การประเมินปัจจัยนำเข้า(I : Inputs Evaluation) การประเมินกระบวนการ (P : Process Evaluation)การประเมินผลผลิต (P : Products Evaluation) การประเมินด้านผลกระทบ (I : Impact Evaluation)
การประเมินด้านประสิทธิผล (E : Effectiveness Evaluation)การประเมินด้านความยั่งยืน (S : Sustainability Evaluation) การประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (T : Transportability Evaluation) รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ จำนวน 13 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 151 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 204 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 8 ฉบับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 1.00 ทุกฉบับ แบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 แบบสอบถามฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 แบบสอบถามฉบับที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 แบบสอบถามฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 แบบสอบถามฉบับที่ 6 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แบบสอบถามฉบับที่ 7 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 แบบสอบถามฉบับที่ 8 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 รวบรวมข้อมูลผ่านทางออนไลน์ ทางไปรษณีย์ และด้วยตนเอง จำนวน 368 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งด้านสภาพแวดล้อมทั่วไปของโครงการ ด้านขอบเขตของโครงการ ด้านนโยบาย และด้านจุดมุ่งหมายของโครงการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งด้านปัจจัยการดำเนินงาน และด้านความพร้อมของสถานศึกษา
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งด้านการนิเทศ กำกับติดตาม ด้านการวางแผน ด้านการประเมินผล และด้านการดำเนินงาน ส่วนครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ประเมินด้านผลลัพธ์ของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า ผลการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
4.1 ผลการนิเทศครูผู้สอน พบว่า ศึกษานิเทศก์มีความคิดเห็นว่า ผลการนิเทศครูผู้สอนโดยรวม อยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่า ผลการนิเทศครูผู้สอนโดยรวม อยู่ในระดับมาก และครูผู้สอนระดับปฐมวัย มีความคิดเห็นว่า ผลการนิเทศครูผู้สอนโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า ศึกษานิเทศก์มีความพึงพอใจต่อโครงการ
โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และครูผู้สอนระดับปฐมวัย มีความพึงพอใจต่อโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งด้านการได้รับยอมรับจากสังคมหรือชุมชน และด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย ส่วนครูผู้สอนระดับปฐมวัย มีความคิดเห็นต่อผลกระทบของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย และด้านการได้รับยอมรับจากสังคมหรือชุมชน
6. ประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสังคม พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสติปัญญา และพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจ ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสังคม พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจ และพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสติปัญญา
7. ประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์มีความคิดเห็นต่อความยั่งยืนของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผลงาน นวัตกรรมของครูผู้สอนระดับปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด และผลงาน นวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อความยั่งยืนของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งผลงาน นวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา และผลงาน นวัตกรรมของครูผู้สอนระดับปฐมวัย
8. ประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่า ศึกษานิเทศก์มีความคิดเห็นต่อการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความสามารถในการผลิตสื่อการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก และความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นต่อการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งความสามารถในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับเด็กปฐมวัย ความสามารถในการผลิตสื่อการสอน และความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ส่วนครูผู้สอนระดับปฐมวัยมีความคิดเห็นต่อการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งความสามารถในการผลิตสื่อการสอน ความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับเด็กปฐมวัย
ควรมีการพัฒนากิจกรรมในการพัฒนาครูผู้สอนปฐมวัยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในด้านสื่อและเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล เพื่อให้มีทักษะและความสามารถด้านเทคโนโลยีที่หลากหลาย สำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ด้านการนำไปประยุกต์ใช้ (Application) เพื่อให้ได้ข้อมูลในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่เกิดกับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น