ชื่อผลงาน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ นักเรียนโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นางสุพิดา ยอดประสิทธิ์
ปีที่ทำการประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ คณะครู 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ
1.1 ความคิดเห็นของคณะครู ต่อผลการดำเนินการด้านบริบทของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( µ=4.20) พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (µ =4.42) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ของโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง มีวัตถุประสงค์ชัดเจน (µ =4.42) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหาและความต้องการในปัจจุบัน ( µ=4.42) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เกิดจากความต้องการของบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน( µ=4.42) เท่ากัน และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง ( µ=3.85) และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม ( µ=3.85) เท่ากัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
1.2 ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.49) พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( x̄=4.71) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ( x̄=4.71) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม ( x̄=4.71) เท่ากัน และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ( =4.28) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง ( x̄ =4.28) เท่ากัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มาก ( µ=3.92) พบว่า ผู้บริหารกำหนดขอบข่ายหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้รับผิดชอบโครงการได้อย่างชัดเจน ( µ=4.42) โรงเรียนจัดสถานที่และแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ( µ=4.14) และบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นอย่างดี ( µ=4.10) ตามลำดับ และโรงเรียนจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างต่อเนื่องชัดเจน ( µ=3.71) ผู้บริหารจัดบุคลากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงานของโครงงาน ( µ=3.71)เท่ากัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( µ=4.12) พบว่า ผู้รับผิดชอบโครงการ จัดกิจกรรมต่าง ๆ ดำเนินการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินงานที่ว่างไว้ในโครงการ ( µ=4.57) ผู้บริหารจัดประชุมชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบโครงการ เข้าใจในขั้นตอนการทำงาน และบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
( µ=4.42) และผู้บริหารมีการประเมินผลของการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และมีการจัดเก็บของมูลอย่างเป็นระบบ สะดวกต่อการนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนา ( µ=4.42) เท่ากัน และผู้บริหารมีการประเมิน วิเคราะห์ และสรุปผลการประเมิน รวมทั้งรายงานผลการประเมิน ( µ=3.57) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ด้านผลผลิต
4.1 ความคิดเห็นของคณะครู เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (µ=4.20) พบว่า นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (µ =4.42) นักเรียนรู้จักพึ่งตนเอง หมั่นศึกษาหาความรู้ และนำมาแก้ไขปรับปรุง (µ=4.42) และมีนักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (µ=4.42) เท่ากัน และนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้ (µ=3.85) และนักเรียนนำผลผลิตที่ได้มา บริโภคเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน (µ =3.85, =0.69) เท่ากัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียน เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.27) พบว่า นักเรียนมีการวางแผนการเรียนการทำงาน ของตนในพื้นฐานของความรอบรู้ของข้อมูล และข่าวสาร ( x̄=4.63) นักเรียนชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ (x̄=4.53) และนักเรียนมีสัมมาคารวะ กตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ( x̄=4.53) เท่ากัน และนักเรียนจัดตารางการทำงานและอ่านหนังสือล่วงหน้าเป็นประจำ ( x̄=3.91) และนักเรียนร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณีพื้นบ้านและวัฒนธรรมไทย (x̄ =3.91) เท่ากัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4.3 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.20) พบว่า นักเรียนมีการวางแผนการเรียน การทำงาน ของตนในพื้นฐานของความรอบรู้ ของข้อมูล และข่าวสาร ( x̄=4.61) นักเรียนชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ ( x̄=4.51) นักเรียนไม่กระทำผิดทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น ( x̄=4.47) นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการมีจิตอาสา และจิตสาธารณะ ( x̄=4.47) เท่ากัน และนักเรียนจัดตารางการทำงานและอ่านหนังสือล่วงหน้าเป็นประจำ( x̄=3.89) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด