ชื่อ : นางสุประวีณ์ เอกมณีโรจน์
ชื่อผลงานวิชาการ : รายงานผลการนิเทศ เพื่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้
เทคนิคการชี้แนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีงบประมาณ : 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการนิเทศ เพื่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้เทคนิคการชี้แนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการดำเนินงานการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้การนิเทศด้วยเทคนิคการชี้แนะ 2) ศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้การนิเทศด้วยเทคนิคการชี้แนะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ครูผู้รับผิดชอบงานพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจงตามความสมัครใจในการร่วมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 จำนวน 11 โรงเรียน โดยแต่ละโรงเรียนจะประกอบด้วยครูผู้รับผิดชอบงานพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในระดับชั้นปฐมวัย จำนวน 1 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 1 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 1 คน และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 40 คน 2) นักเรียนระดับชั้นชั้นปฐมวัย - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 โรงเรียน รวม 3,482 คน โดยกระจายให้ครอบคลุมทุกอำเภอในเขตพื้นที่
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) คู่มือการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 2) คู่มือการนิเทศ เพื่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้เทคนิคการชี้แนะ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินผลกระบวนการดำเนินงานการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้การนิเทศด้วยเทคนิคการชี้แนะ 2) แบบประเมินผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้การนิเทศด้วยเทคนิค การชี้แนะ โดยมีขั้นตอนในการนิเทศดังนี้ 1) วางแผนการนิเทศ 2) ดำเนินการนิเทศ โดยใช้เทคนิคการชี้แนะ 5 ขั้นตอน ดังนี้ (1) สร้างสัมพันธ์อันดี (2) มีเป้าหมายในการพัฒนา (3) หลากหลายกระบวนการคิดในการแก้ปัญหา (4) ให้คำปรึกษาเสนอแนะอยู่เป็นนิจ (5) สะท้อนคิดสู่ความสำเร็จ 3) ติดตาม และตรวจสอบผล 4) ปรับปรุง / รายงานผลการนิเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการดำเนินงานการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม (ดำเนินการมาแล้วมากกว่าร้อยละ 90 หรือเสร็จสิ้นแล้ว)
2. ผลการประเมินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ทุกระดับชั้นมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป สูงกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 โดยใช้การนิเทศด้วยเทคนิคการชี้แนะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก