บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์
ร่มเกล้า 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า
และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหาในการประเมินโครงการ 4 ด้าน ประกอบด้วยด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมินคือ ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า จำนวน 344 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการการประเมินด้านบริบท (Context) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า พบว่า ใน ภาพรวมผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน
เทพศิรินทร์ร่มเกล้า พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร ครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกรายการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์
ร่มเกล้า แบ่งออก เป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2564 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 72.67 เพิ่มขึ้น กว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 67.39 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.28
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทพศิรินทร์
ร่มเกล้า โดยภาพรวมผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ