ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางณิชกานต์ สมบัติชัย
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลง
โคราช สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมะค่าวิทยา อําเภอโนนสูง จังหวัด
นครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจการรมการ
เรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลงโคราช 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
มะค่าวิทยา อําเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่มีต่อชุด
กิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลงโคราช กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
โรงเรียนมะค่าวิทยา อําเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จํานวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster
random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่า
รําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 7 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2)
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) 0.43 ถึง 0.80 และค่า
อํานาจจําแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบวัดความพึงพอใจ
มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด จํานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ
(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test for
Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.36/84.57 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมะค่าวิทยา อําเภอโนนสูง
จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนด้วยชุดกิจการรมการเรียนรู้เรื่อง
กระบวนท่ารําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมะค่าวิทยา อําเภอโนนสูง จังหวัด
นครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่มีต่อการเรียนชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง
กระบวนท่ารําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าการพัฒนาชุดกิจการรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนท่ารําในเพลงโคราช สําหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม สามารถนําไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้