ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหาร สร้างสรรค์คนดี โดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA

ชื่อผลงาน รูปแบบการบริหาร สร้างสรรค์คนดี โดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA

สอดคล้องกับคุณลักษณะ

ความพอเพียง

ความกตัญญู

ความซื่อสัตย์สุจริต

ความรับผิดชอบ

อุดมการณ์คุณธรรม

คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ความรับผิดชอบ ความพอเพียง

ชื่อเจ้าของผลงาน นายเหลาทอง ทองเทพ

โรงเรียน/หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำเตย อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3

ประเภทผลงาน ด้านการบริหาร

รายละเอียดการนำเสนอผลงานนวัตกรรม

1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม

การพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมตามความคาดหวังนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาทุกคน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และปัญญา มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวังโดยผ่านกระบวนการศึกษาในโรงเรียน การจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้นักเรียนได้เป็นคนเก่ง คนดี ดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจะจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบโรงเรียน ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ร้านเกม การพนัน และอบายมุขต่าง ๆ ล้วนเป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านั้น

ดังนั้น โรงเรียนบ้านคำเตย อำเภอศรีเมืองใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จึงได้จัดทำนวัตกรรมรูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA เพื่อใช้ในการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดีที่เป็นรูปธรรม ภายใต้บริบทของสถานศึกษาและกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยมีเป้าหมายคือ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง เพื่อให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันในตัวเองรวมไปถึงการลดความเสี่ยงในการติดเกม โทรศัพท์ ยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม

2.1. จุดประสงค์

2.1.1. เชิงปริมาณ

2.1.1.1 ร้อยละ 85 ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณธรรมตาม อัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน

2.1.1.2. ร้อยละ 90 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม

2.1.1.3 สถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียน

2.1.2. เชิงคุณภาพ

2.1.2.1. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมตามอัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน

2.1.2.2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลุกฝังคุณธรรม จริยธรรม

2.1.2.3. สถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

2.2. เป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้นวัตกรรม

2.2.1. เชิงปริมาณ

2.2.1.1 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

โรงเรียนบ้านคำเตย อำเภอศรีเมืองใหม่ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 78 คน

2.2.1.2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านคำเตย

อำเภอศรีเมืองใหม่ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 10 คน

2.2.2. เชิงคุณภาพ

2.2.2.1 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมตามอัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียน สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

3. กระบวนการพัฒนาผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบนวัตกรรม

นวัตกรรมรูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA เป็นนวัตกรรมด้านการบริหารและจัดการสถานศึกษา พัฒนากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบ และพอเพียง ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีกระบวนการดำเนินงานภายใต้กรอบแนวคิด ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม ดังนี้

1. กำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนา ร่วมกับคณะคณะและบุคลากร นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำการวิเคราะห์สภาพปัญหาบริบทของโรงเรียน ชุมชน

2. กำหนดกรอบแนวคิด โดยการศึกษาแนวคิด หลักการทฤษฏี กรอบความคิดที่สนับสนุนเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน

3. สร้างนวัตกรรม โดยการสร้างร่าง รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA มีการตรวจสอบคุณภาพนวัตกรรมจากข้อมูลย้อนกลับ ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ

4. นำนวัตกรรมไปใช้ โดยการใช้นวัตกรรมในการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านคำเตย ตามขั้นตอนของกระบวนการนวัตกรรม นำผลที่ได้ไปตรวจสอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ปรับปรุงแก้ไข พัฒนาก่อนนำไปเขียนรายงานหรือเผยแพร่

3.2 สภาพปัญหาก่อนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านคำเตยเป็นสถานศึกษาที่พัฒนานักเรียนตั้งแต่รากฐานการศึกษาเพื่อให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมตามช่วงวัย ใช้วิชาความรู้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมคุณธรรมให้กับผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการปฏิบัติงานมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างกัน เสริมสร้างและปลูกฝังให้เป็นผู้ที่มีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ และอยู่อย่างพอเพียง ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้างทั่วไป ไม่ค่อยมีเวลาดูแลบุตรหลานเท่าที่ควร บางครอบครัวพ่อแม่แยกทางกัน นักเรียนต้องอาศัยอยู่กับญาติแทน จึงขาดความอบอุ่นส่งผลให้มีความเสี่ยงกับปัญหายาเสพติดและการติดเกม ครูและบุคลากรทางการศึกษาบางคนมีค่านิยมที่ผิดในการข้องเกี่ยวกับอบายมุขและสิ่งเสพติด

3.3 การออกแบบนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

กรอบแนวคิดในการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ

“KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับคุณธรรมความรับผิดชอบ และพอเพียง ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนในรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรรมนอกเวลาเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังนี้

ขั้นตอนการดำเนินงาน

รูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA มีหลักการและแนวคิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย (Participation Management) ซึ่งได้นำทฤษฏีการบริหารเป็นฐานความคิดและนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสถานศึกษา ได้แก่

1. หลักการของวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA)

2. การบูรณาการการดำเนินงานแบบองค์รวมเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและอบายมุข ขั้นตอน การดำเนินงานประยุกต์ใช้หลักการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้การมีส่วนร่วมภาคีเครือข่าย

1. วงจรการควบคุมคุณภาพ (PDCA Cycle) หรือ วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) คือ แนวคิดการพัฒนาการทำงานเพื่อควบคุมคุณภาพงานให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พัฒนามาจากแนวคิดของ วอล์ทเตอร์ ซิวฮาร์ท(Walter Shewhart) แนวคิดวงจร PDCA เป็นแนวคิดที่ง่ายไม่ซับซ้อนสามารถนำไปใช้ได้ในเกือบจะทุกกิจกรรม จึงทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลก PDCA เป็นอักษรนำของภาษาอังกฤษ 4 คำคือ

การวางแผน (Plan) คือ การวางแผนการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการทำงานที่ได้ผลงาน

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การพัฒนาสิ่งใหม่ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานมีส่วนที่สำคัญ เช่น การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ การจัดอันดับความสำคัญของเป้าหมาย กำหนดการดำเนินงาน กำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบดำเนินการ และกำหนดงบประมาณที่จะใช้ การวางแผนที่ดีควรต้องเกิดจากการศึกษาที่ดี มีการวางแผนไว้รัดกุมรอบคอบปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของงานและเหตุการณ์ แผนที่ได้ต้องช่วยในการคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นและสามารถช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

การปฏิบัติตามแผน (Do) คือ การดำเนินการเพื่อให้ได้ตามแผนที่มีการกำหนดไว้อาจมีการ

กำหนดโครงสร้างคณะทำงานรองรับการดำเนินการ กำหนดวิธีในการดำเนินงาน ขั้นตอน ผู้ดูแลรับผิดชอบ ผู้ตรวจสอบและทำการประเมินผล

การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check) คือ ขั้นตอนที่เริ่มเมื่อมีการดำเนินโครงการ

ตามข้อ 2 ควรจะต้องทำการประเมินผลการดำเนินงานว่าเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้หรือไม่ อาจประเมินในส่วนการประเมินผลงานการดำเนินการ การประเมินผลการดำเนินตามขั้นตอน และการประเมินผลงานตามเป้าหมายของแผนงานที่ได้มีการกำหนดไว้ในการประเมินนี้เราอาจสามารถทำได้เองโดยใช้คณะกรรมการ ที่รับผิดชอบในแผนการดำเนินงานภายในเป็นการประเมินตนเอง

การปรับปรุงแก้ไขพัฒนาต่อเนื่อง (Act) คือ การนำผลประเมินที่ได้มาทำการวิเคราะห์ เพื่อ

พัฒนาแผนในการปรับปรุงต่อไป ในส่วนนี้ควรจะเสนอแนะปัญหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไขปัญหา หรือการพัฒนาระบบที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น

2. หลักความร่วมมือของภาคีเครือข่าย (Cooperation) หมายถึง ความเต็มใจของแต่ละคนในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อไปสู่เป้าหมายการพัฒนาด้านคุณธรรมนักเรียน ครูและบุคลากรขององค์กรหรือหน่วยงาน ความร่วมมือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความสมัครใจอาจทำเรื่องเดียวกันในเวลาเดียวกันหรือต่างเวลา การมอบหมายงานที่รับผิดชอบปฏิบัติด้วยความสามัคคีสมานฉันท์และมีประสิทธิภาพที่สุด ขับเคลื่อนงานให้ตรงกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์กร ทุกฝ่ายจะเกิดความพอใจในการทำงาน ซึ่งนำไปสู่แนวคิดรูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA โดยมีกระบวนการดำเนินงานดังต่อไปนี้

1. จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนเพื่อชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน

2. แต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมวางแผนในการเตรียมกิจกรรมต่าง ๆ

3. ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น วารสาร เว็บไซต์โรงเรียน

4. ดำเนินงานตามกิจกรรม ดังต่อไปนี้

K = Knowledge คือ ความรู้ สารสนเทศที่นำไปสู่การปฏิบัติเนื้อหาซึ่งประกอบไปด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น หลักการ คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน รูปแบบ กรอบความคิด ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด อบายมุข และการป้องกันตนให้ห่างไกล

H = Heart คือ ร่วมกันดำเนินงานด้วยความจริงใจ ตั้งใจพัฒนา มีความรักที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันร่วมกันสร้างคุณธรรมที่ดีให้กับองค์กร

A = Activity คือ กิจกรรมส่งเสริมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียนด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ จากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้แนะนำฝึกฝนอบรมสร้างนิสัยที่ดีให้กับนักเรียน ดังนี้

M = Moral คือ คุณธรรม เป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งแต่ละกิจกรรม

จะปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียนอันเป็นพื้นฐานสำคัญ เพื่อให้ปลอดจากยาเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ รวมไปถึงการปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมุ่งเน้นคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ

T = Teamwork คือ การทำงานร่วมกัน

O = Objective คือ มีจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายเดียวกัน

E = Environment คือ สิ่งแวดล้อม การจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน ไม่มีพื้นที่เสี่ยง มีแหล่งเรียนรู้ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือวารสาร จัดนิทรรศการโรงเรียนคุณธรรม จัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด อบายมุขต่าง ๆ เหตุการณ์ปัจจุบัน

Y = Youtube คือ เลือกชมสื่อวิดีทัศน์ที่มีความเหมาะสม

กิจกรรมที่ดำเนินการ ได้แก่

1. กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ความรู้ สร้างความตระหนัก ปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยสร้างแกนนำนักเรียน ทำกิจกรรมกลุ่ม นำเสนออภิปรายในการทำงานร่วมกัน มีวัตถุประสงค์เดียวกัน และมีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน ผลิตสื่อและใช้สื่อในการต่อต้านยาเสพติดและอบายมุข สร้างค่านิยมที่ดีงามในองค์กรและสังคม ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

2. กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด

เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนรู้จักและตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด มีคุณธรรมในตนเองส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้มีเวลาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมอย่างสม่ำเสมอ จัดกิจกรรมในโรงเรียนให้นักเรียน ครูและบุคลากร กรรมการสถานศึกษา ชุมชน มีส่วนร่วม รณรงค์ต่อต้านยาเสพติดและอบายมุขในชุมชน

3. กิจกรรมค่ายคุณธรรม

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียน ครูและบุคลากร นำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เช่น ความมีระเบียบวินัย ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบและกตัญญูกตเวที เป็นต้น จนเกิดเป็นคุณธรรมประจำชีวิต ไม่ตกเป็นทาสของความชั่วร้ายมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีงามแก่ผู้อื่น มีส่วนร่วมในการสืบอายุพระพุทธศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไว้เป็นมรดกอันล้ำค่าของสังคมไทยสืบไป

4. กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ (นั่งสมาธิ สวดมนต์ ใส่ชุดขาว ทุกวันศุกร์)

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียน ครูและบุคลากรสวดมนต์ไหว้พระ และนั่งสมาธิทุกวันศุกร์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดี และฝึกให้มีสติและทำให้มีสมาธิในการเรียน รู้จักความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และฝึกการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ และสังคมได้เป็นอย่างดี

5. กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

เป็นกิจกรรมที่สนับสนุน ส่งเสริมให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณธรรมโดยจัดให้มีการประชุมสร้างความตระหนักแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่งตั้งและมอบหมายงานให้คณะทำงาน ประชุมระดมพลังสมอง ครู นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา สรุปข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ดำเนินงานโดยกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน จัดกิจกรรมเพื่อสนองคุณธรรมอัตลักษณ์ผ่านโครงงานคุณธรรม จัดแสดงนิทรรศการโครงงานคุณธรรม

6. กิจกรรมวันสำคัญ

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตร เน้นการปลูกฝังให้นักเรียนรู้จัก อนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี ที่สำคัญของชาติและภูมิใจในความเป็นไทย สืบทอดประเพณีอันดีของท้องถิ่น และเป็นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งกิจกรรมวันสำคัญเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้รู้ความหมายและความสำคัญของวันสำคัญเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง นักเรียนได้แสดงความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่และครูบาอาจารย์ กล้าแสดงออก และเป็นแบบอย่างที่ดีที่ทุกคนต้องปฏิบัติยึดถือ และทางโรงเรียนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ด้วยกัน

7. กิจกรรมชุมนุม

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนได้พัฒนาความถนัด ความสนใจตามความต้องการของผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการเติมเต็มความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ของผู้เรียนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เพื่อการค้นพบความถนัดความสนใจของตนเอง และพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ ตลอดจนการพัฒนาทักษะของสังคม และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม

8. กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (เยี่ยมบ้านนักเรียน)

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนซึ่งการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน พร้อมด้วยวิธีการและเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจน โดยมีครูประจำชั้นเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน พร้อมทั้งความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของครูที่เกี่ยวข้องหรือบุคคลภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านคำเตยจึงจัดให้มีกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน ตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น เพื่อให้รู้จักนักเรียนรายบุคคลและคัดกรองนักเรียน เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบ้านกับโรงเรียน รวมทั้งครูและผู้ปกครองนักเรียนจะได้หาแนวทางร่วมกันในการหาวิธีการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนร่วมกัน อันนำไปสู่การเสริมสร้างคุณธรรม และดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

9. กิจกรรมครู D.A.R.E

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้มี "โครงการครู D.A.R.E. เพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรศรีเมืองใหม่ เป็นครูให้ความรู้แก่นักเรียน เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้โดยปราศจากยาเสพติดและความรุนแรง และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจ เด็กนักเรียนและครู ให้มีคุณธรรมประจำตนในการดำเนินชีวิต

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

ผลที่เกิดกับนักเรียน

นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและมีความรู้ในการลงมือปฏิบัติ โครงงาน ส่งผลให้นักเรียนมาโรงเรียนทันเวลา มีความตั้งใจและกระตือรือร้นเข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียน และหน่วยงานภายนอกจัดขึ้น มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ทำงานเสร็จและส่งงานตามเวลา ช่วยเหลือเพื่อนทำเวรตามกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียนและเวรห้องเรียน ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องบริหาร ห้องสมุด ฯลฯ หลังจากทำเวรเสร็จนักเรียนมาเข้าแถวเคารพธงชาติเร็วขึ้น เข้าแถวและวางรองเท้าเป็นระเบียบโดยใช้ส้นชนฝา มีการคัดแยกและทิ้งขยะลงถังขยะ เก็บขยะโดยไม่รอคำสั่งจากครู มีความเสียสละ มีจิตอาสา ช่วยเหลือครูเมื่อมีโอกาส พี่ดูแลน้อง รู้จักการใช้จ่ายอย่างประหยัด ใช้ของที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ตลอดจนช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สามารถปลูกผักสวนครัวทานเองได้และรู้วิธีการถนอมอาหาร การออม และการหารายได้ระหว่างเรียน นอกจากนี้ยังมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกเพิ่มขึ้น มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และได้รับรางวัลการแข่งขันวิชาการต่าง ๆ เช่น

- ได้รับรางวัลเหรียญทองวาดภาพระบายสี ปฐมวัย ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2565

- ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันตะกร้อชาย ระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาที่ 8 (ศรีนาลาด)

ปีการศึกษา 2564

- เด็กชายรพีภัทร บุญเหลา ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง กิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้น

ระดับชั้น ป.1-6 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2562

ผลที่เกิดกับครู

การพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการพัฒนางานส่งผลให้ครูมาปฏิบัติหน้าที่แต่เช้า เข้าสอนตรงเวลา เอาใจใส่นักเรียน เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ประกอบการสอน ไม่ละทิ้งห้องเรียน ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ แต่งกายถูกต้องตามระเบียบและข้อตกลงของโรงเรียน มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน แบ่งปันสื่อการสอน ใช้สื่อการสอนร่วมกันอย่างคุ้มค่า รวมถึงมีการสร้างเครือข่ายร่วมกันภายในโรงเรียนและในกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษา ส่งผลให้ครูได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ชุมชน และได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น

- นางสาวณัฐวิภา จักรศรี ได้รับรางวัลชนะเลิศ เจ้าหน้าที่ธุรการดีเด่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องในวันครูประจำปี 2565

- นางสาวยุวรรณดา สิมมา ได้รับรางวัลชนะเลิศ โล่ห์ครูต้นแบบการสอนเพศวิถีศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2564

- นางเพียงจันทร์ ศรีกัญญา ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนดีเด่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องในวันครูประจำปี 2563

- นางสาวธาดารัตน์ กรุณา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ดีเด่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องในวันครูประจำปี 2565

ผลที่เกิดกับผู้บริหาร

ผู้บริหารให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนเป็นผู้นำ ในการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนภายใต้การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่ตรงเวลาและเต็มเวลา มีภาวะผู้นำ แต่งกายตามระเบียบและข้อตกลงของโรงเรียน ใช้จ่ายอย่างประหยัด และบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชามีสมรรถนะ ในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบจนเป็นที่ประจักษ์ชัด และเป็นที่ยอมรับจากสังคม ได้รับการชื่นชม จากชุมชน ดังจะเห็นได้จากการได้รับรางวัลยกย่อง เช่น

- ได้รับเกียรติบัตร “ครูดีไม่มีอบายมุข” เนื่องในงานวันครู ปี 2564 โดยสำนักงานเครือข่ายองค์กร งดเหล้า มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

- เป็นวิทยากรค่ายยุวชน คนคุณธรรม จัดโดยสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วันที่ 20 สิงหาคม 2563

- เกียรติบัตรสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star) ประจำปี 2562 โดยชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

- เกียรติบัตรสนับสนุนการอบรมหลักสูตรโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กวัยเรียน (D.A.R.E.) ประจำปี 2562 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสถานีตำรวจภูธรศรีเมืองใหม่

ผลที่เกิดกับโรงเรียน

จากการที่โรงเรียนมีวิสัยทัศน์ “โรงเรียนบ้านคำเตย มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานความร่วมมือ ยึดมั่นคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โรงเรียนมีพันธกิจให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาโรงเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีทิศทาง ในการดำเนินงานชัดเจน โดยมีการจัดกิจกรรมโครงการคุณธรรมต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมและนักเรียนได้มี ส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก โดยเห็นได้จากการได้รับความร่วมมือจากชุมชนทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ เช่น การสร้างศาลาประดิษฐานรูปเหมือนองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต การสร้างอาคารเรียนอนุบาล การสร้างเรือนครัว การสร้างโรงจอดรถนักเรียน การทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ในโรงเรียน จนได้รับ การยอมจากภายนอกผู้ปกครองนักเรียนส่งลูกหลานให้มาเรียนที่โรงเรียน ดังจะเห็นได้จากโรงเรียน

- ได้รับรางวัลโรงเรียนต้นแบบประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ปีงบประมาณ 2565 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา

- ได้รับเกียรติบัตรผ่านการตรวจสอบคุณภาพและยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 2 ดาว ตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปี 2563

- ผ่านการประเมินบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปฐมวัย ตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2563-2565

- โรงเรียนมีการพัฒนาการเรียนการสอนส่งผลให้การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในวิชาคณิตศาสตร์

ผลที่เกิดกับครอบครัวนักเรียน

จากการที่นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ส่งผลให้โรงเรียนได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองว่าบุตรหลานมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบ ทำการบ้านและทำงานที่ได้รับมอบหมายโดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องคอยเตือน ช่วยทำงานบ้าน จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องเขียนมาโรงเรียนด้วยตนเอง และรู้จักการใช้ของอย่างรู้คุณค่ามากขึ้น

ผลที่เกิดกับชุมชน

โรงเรียนมีการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีทิศทางในการดำเนินงานชัดเจนส่งผลให้ชุมชนและหน่วยงานภายนอกยอมรับในผลการดำเนินงานของโรงเรียน ให้การช่วยเหลือสนับสนุนทั้งด้านกำลังใจ กำลังทรัพย์ และกำลังกายทุกกิจกรรมที่มีโอกาส รวมไปถึงให้การสนับสนุนวิทยากรในการอบรมคุณธรรมด้านต่าง ๆ สนับสนุนแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่ครูและนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม รับผิดชอบ พอเพียง ตามอัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน มีความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

5.2 ครูมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนพร้อมที่จะพัฒนานักเรียนในทุก ๆ ด้าน

5.3 ผู้บริหารสนับสนุน ส่งเสริม มีการบริหารจัดการที่ดี มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผล

5.4 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินงานด้วยดี

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

สำหรับบทเรียนที่ได้รับของนวัตกรรม รูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA เป็นความร่วมมือกันในการพัฒนาคุณธรรม ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนำกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียนมาใช้ในการดำเนินงาน ผู้บริหารและครูได้ประชุมร่วมกัน เพื่อวางแผนการพัฒนางานผ่านกระบวนการชุมชนทางวิชาชีพ (PLC) ส่งผลให้เกิดความรัก ความสามัคคีในโรงเรียน ครูรุ่นพี่ให้คำแนะนำแก่ครูรุ่นน้อง พร้อมทั้งการทำให้ดูเป็นตัวอย่าง การเป็นแบบอย่างที่ดี นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง จนก่อให้เกิดความประพฤติที่ดีงาม เป็นประโยชน์แก่ตนเองและสังคม ส่งผลให้ การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และประสบผลสำเร็จ ทุกกิจกรรม และการดำเนินงานรูปแบบการบริหาร สร้างสรรค์คนดี โดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL” ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA ด้วยหลักความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา โดยอาศัยกระบวนการให้ทุกคน มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา โดยใช้โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจนเกิดเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนซึ่งอาศัยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปฏิบัติงานในการพัฒนาและแก้ไขอุปสรรคเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นเพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ด้วยความเรียบร้อย ได้จัดกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองส่งผลต่อพฤติกรรมคุณธรรม ที่พึงประสงค์ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน สิ่งที่ได้เรียนรู้ค้นพบจากการพัฒนาผลงานนวัตกรรม ข้อแนะนำ ในการนำนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องตามบริบทของโรงเรียน ชุมชน แนวทาง ในการพัฒนาเพิ่มเติมให้ประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น ควรสร้างเครือข่ายทางการศึกษากับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น การขยายผลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับกลุ่มอำเภอ เพื่อแสดงทรรศนะและข้อคิดเห็นในการพัฒนาด้านคุณธรรมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

7.1 เกียรติบัตรโรงเรียนสนับสนุนการอบรมหลักสูตรโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน (D.A.R.E.) ปีการศึกษา 2562

7.2 เกียรติบัตรโรงเรียนสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star) ประจำปีการศึกษา 2562

7.3 เกียรติบัตรโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 2 ดาว ปีการศึกษา 2563

7.4 เกียรติบัตรโรงเรียนปลอดอบายมุข ปีการศึกษา 2563

7.5 เผยแพร่ผลงานผ่านทางเว็บไซต์เฟสบุ๊ค วารสารโรงเรียน เว็บไซต์ครูบ้านนอก.คอม

8. เงื่อนไขความสำเร็จ

จากการดำเนินงานรูปแบบการบริหารสร้างสรรค์คนดีโดยใช้รูปแบบ “KHAMTOEY MODEL”

ภายใต้ระบบคุณภาพ PDCA พบว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวควรมีการพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนี้

1. ควรพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาด้านคุณธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา

2. ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมมากขึ้น

การพัฒนานักเรียน ครูและบุคลากร ด้านคุณธรรมควรปลูกฝัง ป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือทำ จากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำฝึกฝนอบรมเป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีคุณธรรม มีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่ดี ใฝ่รักษาสุขภาพ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

โพสต์โดย เทห์ : [24 มิ.ย. 2565 เวลา 05:14 น.]
อ่าน [1842] ไอพี : 118.173.104.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 46,007 ครั้ง
การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล

เปิดอ่าน 15,499 ครั้ง
ตัวอย่างรายชื่อหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561
ตัวอย่างรายชื่อหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561

เปิดอ่าน 662 ครั้ง
การเรียนการสอนแบบ e-Learning
การเรียนการสอนแบบ e-Learning

เปิดอ่าน 55,249 ครั้ง
แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย
แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย

เปิดอ่าน 8,773 ครั้ง
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!

เปิดอ่าน 20,541 ครั้ง
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ

เปิดอ่าน 45,186 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร

เปิดอ่าน 26,720 ครั้ง
เทคนิคภาษาอังกฤษ
เทคนิคภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 9,215 ครั้ง
ออกกำลังกายตามอารมณ์
ออกกำลังกายตามอารมณ์

เปิดอ่าน 27,219 ครั้ง
วิวัฒนาการของ "บัตรประจำตัวประชาชน"
วิวัฒนาการของ "บัตรประจำตัวประชาชน"

เปิดอ่าน 26,868 ครั้ง
โอนการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ อปท.เพื่อแก้ปัญหาความล้าหลังการศึกษาของไทย (บทความ โดย ถวิล ไพรสณฑ์)
โอนการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ อปท.เพื่อแก้ปัญหาความล้าหลังการศึกษาของไทย (บทความ โดย ถวิล ไพรสณฑ์)

เปิดอ่าน 10,826 ครั้ง
เอาไฟฉายส่องตา แก้เมาเครื่องบินได้
เอาไฟฉายส่องตา แก้เมาเครื่องบินได้

เปิดอ่าน 34,260 ครั้ง
ประวัติ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ (พระเทพวิทยาคม)
ประวัติ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ (พระเทพวิทยาคม)

เปิดอ่าน 71,326 ครั้ง
เคล็ดลับ13ประการในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับ13ประการในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 11,099 ครั้ง
เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก
เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก

เปิดอ่าน 15,281 ครั้ง
คีเลชั่น (Chelation) คืออะไร
คีเลชั่น (Chelation) คืออะไร
เปิดอ่าน 689 ครั้ง
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้
เปิดอ่าน 7,088 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6
เปิดอ่าน 13,212 ครั้ง
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
เปิดอ่าน 10,184 ครั้ง
อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?
อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ